Ngày 26/3, Siemens đã chính thức giành được đơn hàng với trị giá kỷ lục hơn 1,7 tỷ euro từ trung tâm đô thị Rhine-Ruhr và đây là đơn hàng giao thông vận tải cấp khu vực lớn nhất mà Siemens đã giành được tại Đức.
Các chính quyền địa phương tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Rhine-Ruhr mới đã tin tưởng ủy thác cho Siemens là đơn vị cung cấp 82 chiếc tàu Desiro HC và dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 32 năm.
Jochen Eickholt, Tổng giám đốc Ban Hệ thống vận chuyển Siemens, cho biết: “Đây thực sự là một thành công lớn cho mảng kinh doanh đường sắt của Siemens. Tàu cao tốc hiện đại của chúng tôi sẽ mang lại tin vui cho hàng triệu người dân dọc hai bờ sông Rhine và Ruhr tại khu vực đông dân cư nhất nước Đức.”
Siemens sẽ không chỉ cung cấp các tàu mới mà còn thực hiện dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 32 năm và là đơn hàng dịch vụ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngành đường sắt ở Đức.
Siemens sẽ xây dựng một trung tâm bảo dưỡng ở Dortmund-Eving, nơi có thể thực hiện dịch vụ bảo dưỡng cho bốn tàu cùng một lúc với hơn 100 chuyên gia sẽ làm việc trong nhiều ca. Siemens sẽ đầu tư khoảng 150 triệu euro cho các trạm công nghệ đường sắt của mình tại bang North Rhine-Westphalia.
Được ca ngợi là dự án thế kỷ của khu vực này, tuyến đường sắt cao tốc Rhine-Ruhr sẽ giúp giảm tình trạng ách tắc giao thông đang ngày một xấu đi dọc hai bờ sông Rhine và Ruhr khi các con tàu này được đưa vào hoạt động vào năm 2018.
Khu vực này là một trong các khu vực trung tâm đô thị lớn nhất ở châu Âu với dân số khoảng 10 triệu người và rất nhiều tuyến trung chuyển. Đặc biệt, tuyến đường chính giữa Cologne và Dortmund đã bị hư hại nghiêm trọng nhiều năm nay do tình trạng quá tải của các mạng lưới giao thông công cộng và các khớp nối đường ray.
Thông qua việc mở rộng tối ưu hóa mạng lưới đường sắt và việc dịch chuyển giao thông từ đường bộ sang đường sắt, tuyến tàu cao tốc Rhine-Ruhr được kỳ vọng sẽ loại bỏ hàng ngàn chuyến lưu thông bằng ôtô trong các ngày làm việc.
Theo dự kiến, các con tàu đường sắt cao tốc đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2018 và sẽ được vận hành với vận tốc lên tới 160km/giờ.
Đơn hàng của Siemens bao gồm các tàu hai tầng với sức chứa lớn và mới được phát triển từ dòng sản phẩm Desiro nổi tiếng. Mỗi con tàu bao gồm bốn toa, dài 105m và có sức chứa 400 người. Trong quá trình vận hành, hai con tàu sẽ được nối với nhau để tạo thành tàu cao tốc tám toa với sức chứa 800 chỗ.
Các tàu Desiro đã được đưa vào hoạt động ở nhiều quốc gia như Đức, Bỉ, Anh, Nga, Thụy Điển, Thái Lan, và trong tương lai gần là Áo./.