Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết tháng 9/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng 16 dự án. Dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2020, Bộ sẽ khởi công xây dựng thêm 4 dự án quy mô lớn khác với tổng mức đầu tư 11.829 tỷ đồng.
Cụ thể, 4 dự án sắp được Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng gồm dự án kênh nối Đáy-Ninh Cơ thuộc dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ (tổng mức đầu tư 1.837 tỷ đồng); dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (vốn đầu tư 3.654 tỷ đồng); dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giai đoạn 1 (trị giá 4.826 tỷ đồng); dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (1.512 tỷ đồng).
Trước đó, vào cuối tháng 2/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Đây là công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 5.000 tỷ đồng, được triển khai xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
[Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam tại Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai]
Ngày 30/9/2020, ba dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây được khởi công đồng loạt với tổng mức đầu tư lên tới gần 39.000 tỷ đồng.
Sự kiện khởi công xây dựng 3 dự án này được phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là kỳ tích chưa từng có trong lịch sử ngành giao thông bởi so với các dự án giao thông trọng điểm trước đây từ lúc dự án được thông qua chủ trương đến thời điểm khởi công xây dựng phải mất khoảng 7-8 tháng, thậm chí kéo dài hàng năm. Tuy nhiên, 3 dự án kể trên, thời gian chỉ mất khoảng 3 tháng từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 về chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã dốc toàn lực hoàn thành các thủ tục cần thiết, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để khởi công xây dựng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Ngoài 6 dự án lớn trên, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành khởi công 6 dự án giao thông khác, trong đó có nhiều công trình đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 gồm dự án nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn bến phà Đình Khao đến thị trận Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long); dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh; dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh,…/.