Sẽ hoàn thành xong chống xói trụ móng Cầu Trung Hà trước ngày 23/1

Các đơn vị sẽ khẩn trương triển khai thi công chống xói trụ cầu Trung Hà để hoàn thành trước ngày 23/1 tới đây nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của trụ cầu.
Trụ Cầu Trung Hà bị trơ bê tông, hư hỏng và cần sớm triển khai sửa chữa đột xuất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến sự việc Cầu Trung Hà (nối tỉnh Phú Thọ và thành phố Hà Nội) trơ sắt thép, nhiều tảng bê tông ở trụ cầu bị vỡ, trao đổi với VietnamPlus, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết cục đã khẩn trương cho tư vấn khảo sát thiết kế ngay và giao Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ thực hiện sửa chữa bước 1 việc chống xói trụ T11, T12 của cầu.

“Do hiện tượng dịch chuyển dòng chảy làm xói trụ nên hở hết các cọc móng trụ nên trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam đã chi ra 1,2 tỷ đồng làm quây lại các trụ để chống xói. Các đơn vị sẽ khẩn trương làm ngay để hoàn thành trước ngày 23/1 tới đây nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của trụ cầu bởi đây là thời điểm Thủy điện Hòa Bình xả lũ phục vụ tưới tiêu theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn,” ông Tuấn Anh thông tin thêm.

Khẳng định song song với đó sẽ nghiên cứu phương án xử lý lâu dài, theo ông Tuấn Anh, đơn vị tư vấn sẽ làm các trình tự dự toán khảo sát, lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng, khái toán mức đầu tư, kế hoạch đấu thầu để chọn nhà thầu công trình sửa chữa đột xuất và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để phê duyệt phương án triển khai sửa chữa.

“Muốn làm bền vững lâu dài cần phải nghiên cứu cả các trụ cầu khác chưa có hiện tượng hư hỏng bởi vì dòng chảy dịch chuyển thay đổi. Do đây là công trình khẩn cấp nên sẽ được ưu tiên làm trước, vì vậy, đơn vị tư vấn trong tuần này sẽ nộp hồ sơ khảo sát, quy mô và tiến độ sửa chữa nhưng chắc chắn sẽ phải hoàn thành trước mùa mưa lũ tới đây,” vị Phó Phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) nhấn mạnh.

Liên quan đến giao thông đường thủy, theo đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường thủy Quốc gia Sông Đà, hiện cơ quan chức năng chưa chỉ đạo triển khai công tác phân luồng giao thông thủy qua Cầu Trung Hà. Tuy nhiên, theo quy định, khi diễn ra hoạt động thi công sửa chữa cầu mà có ảnh hưởng đến giao thông đường thủy sẽ phải tổ chức điều tiết, phần luồng, hướng dẫn để bảo đảm an toàn cho phương tiện thủy lưu thông và thi công công trình.

Trước đó, từ ngày 28/12/2023, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, giới hạn tốc độ, trọng tải xe qua cầu. Ngoài các loại xe tải (3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi bị cấm qua cầu, các loại phương tiện còn lại được phép lưu thông bình thường.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đã có hướng dẫn phân luồng phương tiện từ tỉnh Phú Thọ đến thành phố Hà Nội và ngược lại.

Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ đã có hướng dẫn phân luồng phương tiện từ tỉnh Phú Thọ đến thành phố Hà Nội và ngược lại nhằm đảm bảo an toàn Cầu Trung Hà. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cụ thể, hướng thứ nhất: Đi đến Km76+500 Quốc lộ 32 (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) qua Cầu Phong Châu, đi theo Quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì đến Cầu Văn Lang, đi qua cầu 7,5km gặp Quốc lộ 32 tại Km59+500 (huyện Ba Vì, Hà Nội) và ngược lại.

Hướng thứ hai: Đi đến Km69+00 Quốc lộ 32 (xã Dân Quyền, huyện Tam Nông) rẽ phải vào Đường tỉnh 317G, tiếp tục đi đến Km17+400 Đường tỉnh 317G (xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ), rẽ trái vào Đường tỉnh 317E đến cầu Đồng Quang, đi qua Cầu Đồng Quang đến huyện Ba Vì và ngược lại.

Hướng thứ ba: các xe đi từ Hà Nội về tỉnh Phú Thọ và ngược lại có thể đi theo các tuyến Cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoặc Quốc lộ 2./.

Cầu Trung Hà là cây cầu bê tông bắc qua hạ lưu Sông Đà, thuộc tuyến Quốc lộ 32, nối Hà Nội và tỉnh Phú Thọ. Cầu cách Thủy điện Hòa Bình 55km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, Hà Nội.

Cầu được khởi công vào tháng 11/1999 và khánh thành vào tháng 4/2002 với chiều dài 743,6m, gồm 14 nhịp, rộng 11m, kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ thông thuyền rộng 90m, cao 7m. Kết cấu mố cầu và 4 trụ cầu bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc đóng kích thước (40x40cm) và 9 trụ còn lại bằng bê tông trên hệ cọc khoan nhồi.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục