Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cần kiên quyết cưỡng chế giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên.

Tại buổi kiểm tra tiến độ tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên ngày 22/11, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức, quận 9 phối hợp với các sở, ngành liên quan và nhà thầu, đơn vị thi công để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng, bàn giao mặt bằng "sạch" đúng đối tượng và thời hạn, tránh tình trạng thực hiện không đồng bộ dẫn đến lãng phí cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, Chủ tịch thành phố yêu cầu cần kiên quyết cưỡng chế đối với những cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng các quy định về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Quận Thủ Đức được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất dự án mở rộng quốc lộ 1 để di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.

Công tác này phải hoàn tất cuối năm 2013 nhưng theo Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức, để thực hiện kế hoạch này là hết sức khó khăn. Đối với dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ nút giao thông Thủ Đức (Trạm 2) đến ranh giới tỉnh Bình Dương đã có 93 trường hợp bàn giao mặt bằng, quận Thủ Đức đang tiếp tục vận động 20 trường hợp bàn giao mặt bằng đúng thời hạn và chuyển 30 trường hợp cho Đội quản lý trật tự đô thị để chuẩn bị cưỡng chế.

Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên phần đi qua quận Thủ Đức có 164 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó đã có 76 trường hợp bàn giao mặt bằng. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, còn 1 trường hợp chưa chi trả được do chủ hộ đi nước ngoài và 2 doanh nghiệp chưa nhận tiền bồi thường do bất đồng về giá bồi thường.

Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do tính chất phức tạp của nguồn gốc sử dụng đất, phải chờ ý kiến của hội đồng thẩm định, bồi thường thành phố; trong khi công tác xác minh nguồn gốc đất của phường diễn ra chậm, công tác áp giá chi trả còn gặp nhiều vướng mắc như việc xác định hạn mức hỗ trợ, việc xác định các dự án đã bồi thường nằm trùng ranh với dự án mở rộng quốc lộ 1. Bên cạnh đó, phương án bồi thường của dự án chưa được người dân hợp tác, cùng một nguồn gốc sử dụng đất nhưng chính sách đất đai tại khu vực đó lại không đồng nhất.

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên dài 19,7 km, đã thi công được 790/3.300 cọc nhồi, 15/470 trụ, 13/453 bể cọc; dự kiến cuối tháng 2/2014 thông hành lang; giá trị hợp đồng tại thời điểm mời thầu (tháng 1/2010) là 14.269 tỷ đồng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục