Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng

Nguyên nhân gây ra vụ sụt lún, sạt lở do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài, chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn, các kênh bên ngoài thông với kênh đê bao đã được đắp đập ngăn nước mặn.
Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng ảnh 1Đoạn đường trên Tỉnh lộ 965 bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: TTXVN phát)

Trưa 24/3, Tỉnh lộ 965 - tuyến đê bao ngoài Vườn Quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang) đã xảy ra sụt lún nền đường nghiêm trọng gây cản trở giao thông.

Theo ông Dương Quốc Khởi, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện U Minh Thượng, Tỉnh lộ 965 có chiều dài 62km, bao quanh vùng đệm U Minh Thượng nằm trên địa bàn hai xã An Minh Bắc và Minh Thuận.

Đây là tuyến đường trọng yếu phục vụ giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân trong vùng đệm, kết nối với Quốc lộ 63, giúp người dân giao thương thuận lợi, phát triển kinh tế.

[Sụt lún nghiêm trọng tiếp tục xảy ra tại xã đảo Khánh Bình Tây, Cà Mau]

Tuy nhiên, từ chiều 21/3, đoạn đường từ kênh 13 đến kênh 14 thuộc ấp Minh Thành, xã Minh Thuận bắt đầu có hiện tượng mặt đường bị nứt. Đến trưa 24/3, mặt đường bị sụt lún, sạt xuống bờ kênh, nơi bị lún sâu nhất là 1,7m.

Ngay sau xuất hiện đường bị sụt lún và sạt lở nghiêm trọng, huyện U Minh Thượng đã báo cáo về tỉnh. Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang đã cử cán bộ xuống khảo sát và bàn phương án khắc phục, sửa chữa.

Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng ảnh 2Đoạn đường trên Tỉnh lộ 965 bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: TTXVN phát)

Ông Dương Quốc Khởi cho biết theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân gây ra vụ sụt lún, sạt lở do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài, chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn, các kênh bên ngoài thông với kênh đê bao đã được đắp đập ngăn nước mặn.

Mặt khác, Vườn Quốc gia U Minh Thượng tổ chức rút trữ nước phòng cháy rừng trong mùa khô, nước kênh đê bao ngoài hạ thấp hơn mức bình thường từ 2-3m, cách cao độ mặt đường từ 3-4m. Hiện tượng sụt lún, sạt lở này đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc giao thương, đi lại.

Theo ông Dương Quốc Khởi, sau khi kiểm tra thực tế, Đoàn kiến nghị trước mắt làm đường tạm tại các vị trí sạt lở để đảm bảo lưu thông các loại xe 2 bánh, sau đó sẽ có phương án sửa chữa, khắc phục tại các vị trí sạt lở; tiếp tục theo dõi tình hình sụt lún, sạt lở vì trên tuyến đường này vẫn còn những điểm có nguy cơ sạt lở tiếp tục./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục