Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hiện nay đã cơ bản hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuẩn bị khởi động vào cuối năm nay.
Đây là dự án trọng điểm của quốc gia nằm trong chiến lược phát triển, quy hoạch cảng biển của cả nước và khu vực phía Bắc với sự liên kết, hợp tác xây dựng qua nhiều giai đoạn của các ngành, các cấp Trung ương, địa phương và quốc tế.
Tổng mức đầu tư dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là gần 17.200 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gần 14.700 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn đối ứng trong nước.
Để chuẩn bị khởi động dự án lớn này, thời gian qua, Bộ Giao thông-Vận tải và thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp bàn bạc, xác định rõ trách nhiệm, công việc của mỗi bên, khẩn trương hoàn thành các thủ tục, phần việc cần thiết phục vụ việc khởi động công trình.
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông-Vận tải) là chủ đầu tư dự án hợp phần A - xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam liên kết với ba nhà thầu của Nhật Bản đảm nhận việc thi công hợp phần B - hai bến tàu khởi động theo thiết kế cho tàu sức chở 100.000 tấn cập cảng; chuẩn tắc luồng tàu rộng 160 m, sâu 14 m.
Thành phố Hải Phòng khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực đáp ứng yêu cầu khởi công dự án; xây dựng hệ thống đê chắn cát dài 7,6km có cao trình 2m và đê chắn sóng dài 3,2km, cao 6,5m.
Kể từ tháng 10/2009 đến nay, tổ chức JICA (Nhật Bản) đã cử đoàn tư vấn hỗ trợ kỹ thuật SAPROF sang nghiên cứu dự án, phối hợp làm việc với các cơ quan liên quan của Việt Nam tiến hành điều chỉnh quy mô của dự án và hình thức đầu tư.
Cùng với dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Cát Hải), điểm đầu tại nút giao Tân Vũ và kết nối với đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km 100+89 qua khu công nghiệp Đình Vũ dài 15,9km (kể cả 5,4km cầu vượt biển), do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư cũng đang được Bộ chủ quản và thành phố Hải Phòng, từng bước chuẩn bị các thủ tục và phần việc cần thiết, khởi động, tạo sự liên hoàn với cảng nước sâu và đường cao tốc.
Xác định trách nhiệm của địa phương đối với hai dự án trọng điểm của quốc gia, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, trước sự tăng trưởng nhanh về sản lượng hàng hóa qua các cảng trên địa bàn thành phố, hai dự án trọng điểm trên được khởi công và hoàn thành sớm sẽ giảm quá tải cho các cảng nội địa hiện nay, góp phần thúc đẩy nhanh giao lưu, hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hải Phòng.
Vì vậy, các cơ quan và địa phương liên quan của thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hữu quan thuộc Bộ Giao thông-Vận Tải và các đối tác nước ngoài khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, tiến hành nhanh việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư phục vụ khởi công dự án, đẩy mạnh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng và đất nước./.
Đây là dự án trọng điểm của quốc gia nằm trong chiến lược phát triển, quy hoạch cảng biển của cả nước và khu vực phía Bắc với sự liên kết, hợp tác xây dựng qua nhiều giai đoạn của các ngành, các cấp Trung ương, địa phương và quốc tế.
Tổng mức đầu tư dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là gần 17.200 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gần 14.700 tỷ đồng, số còn lại là nguồn vốn đối ứng trong nước.
Để chuẩn bị khởi động dự án lớn này, thời gian qua, Bộ Giao thông-Vận tải và thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp bàn bạc, xác định rõ trách nhiệm, công việc của mỗi bên, khẩn trương hoàn thành các thủ tục, phần việc cần thiết phục vụ việc khởi động công trình.
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông-Vận tải) là chủ đầu tư dự án hợp phần A - xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam liên kết với ba nhà thầu của Nhật Bản đảm nhận việc thi công hợp phần B - hai bến tàu khởi động theo thiết kế cho tàu sức chở 100.000 tấn cập cảng; chuẩn tắc luồng tàu rộng 160 m, sâu 14 m.
Thành phố Hải Phòng khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực đáp ứng yêu cầu khởi công dự án; xây dựng hệ thống đê chắn cát dài 7,6km có cao trình 2m và đê chắn sóng dài 3,2km, cao 6,5m.
Kể từ tháng 10/2009 đến nay, tổ chức JICA (Nhật Bản) đã cử đoàn tư vấn hỗ trợ kỹ thuật SAPROF sang nghiên cứu dự án, phối hợp làm việc với các cơ quan liên quan của Việt Nam tiến hành điều chỉnh quy mô của dự án và hình thức đầu tư.
Cùng với dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Cát Hải), điểm đầu tại nút giao Tân Vũ và kết nối với đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km 100+89 qua khu công nghiệp Đình Vũ dài 15,9km (kể cả 5,4km cầu vượt biển), do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư cũng đang được Bộ chủ quản và thành phố Hải Phòng, từng bước chuẩn bị các thủ tục và phần việc cần thiết, khởi động, tạo sự liên hoàn với cảng nước sâu và đường cao tốc.
Xác định trách nhiệm của địa phương đối với hai dự án trọng điểm của quốc gia, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, trước sự tăng trưởng nhanh về sản lượng hàng hóa qua các cảng trên địa bàn thành phố, hai dự án trọng điểm trên được khởi công và hoàn thành sớm sẽ giảm quá tải cho các cảng nội địa hiện nay, góp phần thúc đẩy nhanh giao lưu, hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hải Phòng.
Vì vậy, các cơ quan và địa phương liên quan của thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hữu quan thuộc Bộ Giao thông-Vận Tải và các đối tác nước ngoài khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, tiến hành nhanh việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư phục vụ khởi công dự án, đẩy mạnh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng và đất nước./.
TV (TTXVN/Vietnam+)