Sắp thông luồng kỹ thuật cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu

Luồng tàu biển duy nhất ở miền Tây Nam Bộ có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn sẽ được thông luồng kỹ thuật ngày 20/1 tới.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) đang thi công cắt đê Hải Thành Hòa, đoạn từ Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (ấp Mù U, xã Dân Thành) đến bãi chứa bùn (ấp Cồn Cù, xã Đông Hải) của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Sau khi hoàn thành việc cắt đê, công trình Dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ được thông luồng kỹ thuật.

Ông Trần An Hải, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải, cho biết việc cắt đê Hải Thành Hòa được bắt đầu từ 0 giờ ngày 13/1/2016, với khối lượng khoảng 70.000m3.

Các nhà thầu hiện đang tích cực thi công, đến ngày 20/1 đảm bảo tiến độ thông luồng của Dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh và thống nhất từ 0 giờ ngày 13/1 đến hết năm, không thu phí qua phà tỉnh lộ 913. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương triển khai tuyến đường kết nối giữa tỉnh lộ 913 và đê biển Hải Thành Hòa với chiều dài 2,67km; trong đó, có 2 cây cầu, dự kiến đến 30/5/2016 sẽ hoàn thành, đảm bảo xe 8 tấn lưu thông từ đê biển Hải Thành Hòa vào tỉnh lộ 913 và qua bến phà tỉnh lộ 913.

Ông Hải cho biết thêm, trong giai đoạn cắt đê biển Hải Thành Hòa, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển nông sản như dưa hấu, dây thuốc cá, các vật tư nông sản khác cho bà con khu vực xã Đông Hải, với kinh phí hỗ trợ khoảng 250.000 đồng/tấn.

Việc hỗ trợ được thực hiện cho đến khi thi công hoàn thành tuyến đường kết nối 913 và đê biển Hải Thành Hòa.

Công trình Luồng tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là luồng tàu duy nhất ở miền Tây Nam bộ có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn, đáp ứng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ 21-22 triệu tấn/năm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện với tổng kinh phí hơn 7.500 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thành, gồm các hạng mục như: nạo vét 46,5 km luồng cho tàu chạy, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km, kè bảo vệ dọc 2 bên kênh tắt, bến phà đưa rước khách có trọng tải 60 tấn …

Năm 2016, dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu tiếp tục thi công giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, đường dân sinh dài 5km dọc bờ Nam kênh tắt, Bến sà lan 500 tấn.

Dự kiến giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào năm 2017./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục