Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngày 18/7, VEC sẽ tổ chức Lễ động thổ Gói thầu xây lắp J3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.
Gói thầu J3 có lý trình bắt đầu từ Km 29+264 (tiếp giáp Gói thầu J2) đến Km32+450 (tiếp giáp Gói thầu A5) tài trợ với tổng chiều dài 3,186km gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Liên danh Sumitomo - Cienco4).
Giá trúng thầu là hơn 3,92 tỷ yen và 2.844,7 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 42 tháng. Gói thầu xây lắp J3 là gói thầu thứ ba thuộc phần vốn do JICA tài trợ được triển khai thi công, và là một trong ba gói thầu xây lắp cầu đã được thực hiện.
Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam , được Bộ Giao thông Vận tải giao VEC làm Chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An: 2,7km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); Thành phố Hồ Chí Minh: 26,4km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 28km (gồm huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh, có khẩu độ nhịp chính dài 375m, trụ chính cao 155m; cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18km nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m; cả 2 cầu có khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m.
Dự án sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành / bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí… và hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước.
Theo đánh giá, dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành.
Đồng thời, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia), Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu./.