Việt Nam sắp có trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Rạch Giá sau khi Cục Hàng không Việt Nam đồng tình và ủng hộ đề xuất xây dựng trung tâm này của Công ty cổ phần đào tạo bay Việt (VFT).
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, hiện tại Việt Nam đã có 171 tàu bay khai thác mang quốc tịch nước ta và dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có khoảng 250 tàu bay mang quốc tịch Việt.
[Việt Nam có thể đào tạo phi công nội địa với chất lượng quốc tế?]
Theo tính toán từ nay đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng nhu cầu phát triển. Hiện tại, chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công nên hầu hết phải đào tạo tại nước ngoài, khiến chi phí đào tạo tăng cao, lãng phí nguồn lực xã hội và không chủ động được nguồn nhân lực.
“Vì vậy việc thành lập trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Việt Nam là rất cần thiết và là chiến lược quan trọng của ngành hàng không dân dụng trong giai đoạn hiện nay,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.
Hiện nay, Công ty VFT là tổ chức huấn luyện duy nhất được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn với nhiệm vụ đào tạo phi công cho hàng không Việt Nam, Công ty VFT vẫn đang triển khai các khóa đào tạo huấn luyện phi công cơ bản với số lượng khoảng 100 học viên/năm. Chương trình đào tạo lý thuyết của Công ty được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình thực hành được thực hiện tại nước ngoài.
Để đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lựợng cao của ngành hàng không dân dụng, tạo nguồn nhân lực phục vụ hoạt động bay dân dụng, Công ty cổ phần đào tạo bay Việt đã đề xuất Cục Hàng không dự án xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Rạch Giá.
Trên cơ sở đánh giá của các bên liên quan gồm Cục Hàng không và Quân chủng phòng không không quân, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, phương án xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Rạch Giá là phù hợp vì Cảng này đủ quỹ đất để xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản; đảm bảo điều kiện tính không, thời tiết; mật độ bay hoạt động bay dân dụng, quân sự thấp, không ảnh hưởng đến hoạt động bay huấn luyện; khoảng cách từ Cảng hàng không Rạch Giá đến các cảng hàng không lân cận như Phú Quốc, Tân Sơn Nhất, Côn Đảo đảm bảo phù họp, không ảnh hưởng đến hoạt động bay huấn luyện tại Cảng hàng không Rạch Giá.
Theo quy hoạch ngành được phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Cảng hàng không Rạch Giá được xác định quy mô công suất đến năm 2020 đạt công suất 300.000 khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 đạt cồng suất 500.000 khách/năm. Đồng thời, Cảng hảng không Rạch Giá được xác định là trung tâm đào tạo và huấn luyện bay cùng với các cảng hàng không khác như Chu Lai, Phú Bài, Đồng Hới...
Được biết, Giai đoạn năm 2010-2012, Việt Nam có một trung tâm huấn luyện phi công cơ bản đặt tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đây là đề án đề án ODA 95-97 do Công ty cổ phần đào tạo bay Việt cùng với Học viện hàng không Việt Nam triển khai, đề án đã tổ chức huấn luyện cho 20 học viên.
['Trình độ tay nghề phi công Việt Nam tương đương thế giới']
Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng của Trung tâm huấn luyện còn thấp nên việc huấn luyện phi công cơ bản chưa đạt được chất lượng theo yêu cầu. Đồng thời, Cảng hàng không Cam Ranh hiện nay mật độ bay đang tăng cao, bao gồm hoạt động bay của dân dụng, huấn luyện quân sự của Quân chủng Phòng không không quân, cảnh sát biển, Không quân-Hải quân của Quân chủng Hải quân. Vì vậy, trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Cam Ranh đã dửng hoạt động.
Thực tế, Việt Nam đang có một số các đề án thành lập các trung tâm đào tạo phi công như đề án của Cồng ty cổ phần công nghệ Hành tinh xanh vào năm 2012; đề án hợp tác giữa trường bay Eagle Flight Training và Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật hàng không AESC từ năm 2016. Hiện, các đề án này chưa đi vào hoạt động./.