Sao Mai điểm hẹn giai đoạn 2: Khát cháy đổi mới

Đêm Sao Mai điểm hẹn mở đầu giai đoạn 2 có nguy cơ nhàm. Chưa bao giờ sự đổi mới của mỗi ca sĩ lại trở nên bức bách như bây giờ.
Ca sĩ Nguyễn Hoài Nam đã mở đầu bằng “Bay” và “Góc tối” của Nguyễn Hải Phong như báo sớm về một đêm mở đầu giai đoạn hai của Sao Mai điểm hẹn 2010…vẫn y nguyên. Kiểu hay một tý, dở một tý, đổi mới một tý và nuối tiếc một tý.

Mở đầu giai đoạn hai, khát cháy đổi mới

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh còn lo Hoài Nam sẽ mắc lỗi khi hát, anh nhận xét: “Em hát như sắp có tai nạn nào đó xảy ra.” Sau nhận xét của Hội đồng nghệ thuật, Hoài Nam rất “ngoan” khi nói rằng em xin tiếp thu và sẽ sửa. Và có khán giả cho rằng đây là cách khiêm tốn kiểu “hậu Đinh Mạnh Ninh,”  vì hai tuần trước, Ninh tự tin quá mà gây phản cảm. Nhạc sĩ Tuấn Khanh cảnh báo về sự khốc liệt để mỗi ca sĩ trẻ xác định từ đầu mà vượt lên: “Hôm nay em còn có trong chương trình, có thể mai không.”

Thí sinh Võ Lan Trinh được đánh giá là “Tắc kè hoa” nhưng trong đêm lần thứ sáu này, nhạc sĩ Tuấn Khanh lại đánh giá: “Biến đổi mọi thứ, nhưng giọng hát không thay đổi trong cả sáu đêm thi.” Một thành viên khác nhận xét về khả năng diễn xuất của cô đầy cảm xúc và tốt hơn khả năng…hát: “Bài hát có kịch tính. Các nhạc sĩ muốn sáng tác nhạc kịch (kịch hát) sẽ nghĩ đến Lan Trinh!"

Mỹ Như bị coi là "vẫn vầy vậy" khi hát “Em mơ về anh” cùng với “Không thể và có thể.” Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng từ cách chọn bài, cách hát: “Quen thuộc”. Anh khuyên Mỹ Như “cần mở rộng cách chọn lựa!”  Và, nhạc sĩ  Hồ Hoài Anh nhắn nhủ thêm rằng Mỹ Như: “Hãy làm mới hơn đi!”. Cũng tương tự, ca sĩ Mỹ Tâm nói: “Tôi rất hạnh phúc nếu bạn được vào vòng trong. Và hãy chứng tỏ sự phong phú trong giọng hát của bạn.”

Ở đoạn cuối, Mỹ Như hát giả thanh khoe được sự “đặc biệt” khi nhấn nhá và ngân được quá lâu chữ “sẽ”…Tiếc rằng với công chúng nghe nhạc thông thường thì họ sẽ không chờ sự hú hét ở một chữ mà là cảm xúc huyết mạch của cả bài.

Thí sinh Minh Chuyên giải thích mình chưa mới vì muốn làm “Người đang bà hát” với “Khúc Mưa” Võ Thiện Thanh và “Lời chưa nói” Xuân Phương. Nhưng Mỹ Tâm tha thiết: “Bạn có thể làm khác mình hơn nữa.”, Tuấn Khanh kêu gọi hãy: “Nâng lên”. Anh khuyến khích Minh Chuyên cứ thoải mái thay đổi vì thế nào cũng “không thể thành người đàn ông hát.” đâu mà lo!

Đinh Mạnh Ninh đã có sự thay đổi bằng việc chững chạc hơn trong phong cách, đằm và tĩnh hơn ở giọng hát. Tuy nhiên, với bài “Biển cạn” (Kim Tuấn), Ninh hát vẫn rất “nhát gừng” thiếu sự đằm thắm cần có của người thể hiên ca khúc này. Sắc thái “R&B” quen thuộc của ca sĩ trẻ này cũng không mấy hợp với bài hát

Với bài “Yêu” (Nguyễn Duy Hùng) Đinh Mạnh Ninh cũng chưa thực sự thuyết phục người nghe. Điều đáng nói ở đây là ai cũng mong chờ Đinh Mạnh Ninh chinh phục như đã hứa. Khán giả nhận thấy Ninh có cố gắng trong việc tạo phong cách mới ở bài thứ nhất và khôn khéo hơn trong trả lời phỏng vấn ở phần phát biểu. Tuy nhiên, Ninh còn lộ vẻ thiếu kiên nhẫn, khiêm tốn cần thiết khi anh cứ trực nói xen vào…May mà cuối cùng anh cũng chốt được ở câu: “Em dự thi để lớn hơn, em được nhiều hơn là mất.”

Lương Viết Quang được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao nhất đêm thi này. Tuy nhiên, ở Quang vẫn thấy điều gì đó tạo cảm giác hăng nhưng cứng. Bài “Cà phê một mình” (Ngọc Lễ) được Quang xử lý theo phong cách rock ballad nhưng còn vụng. Có người khó tính nhận xét rằng: Như một người có khả năng văn nghệ bị chúng bạn ép đứng lên hát khi đã say bia.
 
Vũ Yến Ngọc là người hát cuối cùng và cũng chính là người phải dừng cuộc chơi. Xét về chuyên môn, Yến Ngọc bị loại là điều tương đối chính xác và thuận theo dự đoán của nhiều người. Yến Ngọc có giọng hát sáng, đẹp và ngoại hình bắt mắt, nhưng Ngọc không tạo được cho mình một cá tính âm nhạc rõ nét.

Khi Hội đồng nghệ thuật chưa nhất quán!

Việc Hội đồng nghệ thuật chưa nhất quán cũng rất dễ xảy ra, do “phân mảng” khác nhau mà phương diện nhìn nhận của mỗi thành viên hội đồng nghệ thuật không hề giống nhau. Tuy nhiên quan niệm thiếu sự thống nhất tương đối cũng gây ra những sóng nhiễu nhất định cho người tham dự cũng như khán giả.

Đơn cử chính trong đêm thứ sáu vừa diễn ra, cùng một ca sĩ người thì khen đổi mới người thì khuyên nên giữ như cũ, hãy là mình. Người thì khuyên nên đi tập thể thao, người lại bảo đi tập vũ đạo mới giả phóng được cơ thể, Thể thao càng cứng…

Chuyện này, làm ta không thể không liên hệ với vụ nhận xét của giám khảo “Vietnam Idol”, cũng có vấp tương tự nhưng gây hoang mang cho người xem vì ý kiến trái ngược nhau của những người “cầm cân nảy mực.” Đó là, trong khi nhạc sĩ Quốc Trung khuyên thí sinh: Em có nhiều điểm của một ngôi sao nhưng anh muốn em rèn luyện để trở thành một ca sĩ thực thụ chứ đừng là một ngôi sao. Còn ca sĩ Siu Black lại khuyên: Em đã là một ca sĩ rồi, hãy cố gắng thành một ngôi sao…

Nỗi oan vì thiếu tự chủ của ca sĩ

Bộ trang phục của Minh Chuyên và Hà Hoài Thu trong đêm thi thứ sáu này bị nhiều người chê. Cách giải thích của Minh Chuyên cho thấy các ca sĩ của chúng ta rất bị động. Trang phục của họ do chuyên gia thiết kế. Họ không được quyết định gì. Nếu tự quyết định thì lại vi phạm kỷ luật của cuộc thi như một thí sinh cách đây mấy năm đã mắc phải. Song họ lại bị đánh giá về thẩm mỹ hoặc gây “mất cảm tình” của những người bình chọn, những người quyết định “số phận” họ trong cuộc thi qua quần áo, đầu tóc rất nhiều.

Ngay cả mái tóc của Hà Hoài Thu cũng làm cho cô già đi rất nhiều trong khi mặc bộ váy đen không mấy bắt mắt. Sự nhắc nhở của Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh về trang phục đối với ca sĩ cũng là điều nhiều khán giả quan tâm.

Khán giả có thể thấy các nhà thiết kế đã làm cho Minh Chuyên không đẹp như ở ngoài đời. Có lẽ đó là những lời nhận xét của người chưa hiểu được “khoảng cách” và sự khác nhau giữa ánh sáng sân khấu và cuộc sống. Song rõ ràng, các nhà thiết kế cần thực sự lưu tâm để “làm lợi” cho các ngôi sao trẻ của mình hơn./.


Nguyễn Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục