Một sáng chế của giáo viên dạy toán cấp 1 không những đoạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh (không có giải nhất), mà còn khơi gợi niềm đam mê học toán của nhiều học sinh, trở thành một dụng cụ dạy học được các giáo viên chuyền tay nhau sử dụng.
Đó là Bảng học toán thông minh của thầy Phạm Văn Minh - giáo viên trường tiểu học Đồng Khởi, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
Có thâm niên trên 30 năm dạy học, thầy giáo Phạm Văn Minh nhận thấy dụng cụ học tập trực quan là một phần quan trọng trong giảng dạy nên đã không ngừng sáng tạo ra các dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học.
Bảng học toán thông minh là một trong những sản phẩm được thầy tâm đắc nhất, đã phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy môn toán của các giáo viên và gây niềm thích thú học toán cho nhiều lứa học trò tiểu học.
Chúng tôi đến trường tiểu học Đồng Khởi đúng vào lúc lớp học do thầy Phạm Văn Minh làm chủ nhiệm đang học môn toán với Bảng học toán thông minh. Học sinh trong lớp say sưa bấm các công tắc, nhìn các bóng đèn LED lóe sáng để ghi chép kết quả về bảng nhân, tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100.
Nhìn các em thao tác nhanh nhẹn, làm các phép tính một cách thích thú mới thấy được hiệu quả thiết thực từ một dụng cụ học tập do người giáo viên có nhiều tâm huyết với nghề sáng tạo ra.
Bảng học toán thông minh được làm bằng khung nhôm hình vuông, cạnh dài 80 cm, hai mặt dán giấy đề can in các chữ số gắn với đèn LED, bên trong là các mạch điện nối với đèn LED, chạy bằng pin.
Một mặt của bảng học toán là bảng nhân các số trong phạm vi kết quả 100 có 2 hàng số từ 1 đến 10 nằm theo cột ngang và dọc, ở giữa là các số từ 1 đến 100. Khi học sinh bấm 2 số muốn nhân với nhau, đèn LED ở 2 số đó sáng, đồng thời kết quả phép nhân cũng sáng lên nhanh chóng. Các phép nhân được thực hiện mau chóng và có kết quả tức thì.
Mặt bên kia của bảng học toán là bảng trắc nghiệm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100. Khi bấm vào số 3, đèn số 3 sáng và các số chia hết cho 3 cũng sáng lên. Học sinh có thể tìm ngay được kết quả các số chia hết cho từng số 2, 3, 5, 9 hoặc kết quả chia hết cho cả hai, ba hoặc cả 5 số đó.
Học sinh Trương Thị Ngọc Như sử dụng bảng để tìm các kết quả của một bài toán ghi vào vở và cho biết với bảng học toán này, em thích nhất là phần tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 vì có kết quả nhanh, dùng máy tính em cũng không thể tìm ra kết quả được. Các bạn trong lớp háo hức với giờ học toán và sử dụng bảng học toán này, ngoài việc làm toán theo đề bài, còn thích thú tìm kết quả các đề toán tự nghĩ ra.
Điều sáng tạo và độc đáo của Bảng học toán thông minh là các đèn của kết quả phép tính sáng ngay tức thì, dù đó không phải là một cái máy tính, đó là nhờ vào mạch điện tử được lắp ráp tỉ mỉ, chính xác bên trong tấm bảng.
Thầy Phạm Văn Minh cho biết tôi ấp ủ ý tưởng về dụng cụ này trong nhiều năm, luôn suy nghĩ về ứng dụng của nó trong việc học toán và cách hoạt động. Việc giải các bài toán thì dễ nghĩ hơn, khó khăn nhất là việc sắp xếp các mạch điện tử để kết quả luôn chính xác và các mạch điện tử, dây diện không ảnh hưởng đến nhau.
Tôi mày mò tìm hiểu về mạch điện và nêu yêu cầu của mình với những thợ điện tử. Sau 6 tháng mày mò láp ráp, Bảng học toán thông minh đã được hoàn thành vào năm 2010.
Khi làm xong, tôi mang bảng học toán đến lớp để học sinh dùng thử, thấy các em rất thích thú nên tôi hay mang theo vào các giờ dạy của mình. Các giáo viên khác cũng tìm gặp tôi để hỏi về bảng học toán này và mượn để mang vào các giờ dạy.
Vì vậy tôi đã đưa Bảng học toán vào thư viện trường để các giáo viên có thể đăng ký sử dụng trong các giờ dạy. Bảng học toán này phù hợp với các lớp bậc tiểu học, trong đó ứng dụng cao đối với toán lớp 2, 3, 4..
Theo thầy Minh, trong việc dạy học, ngoài sách giáo khoa và phấn viết, cần có nhiều dụng cụ học tập trực quan, sinh động và có tính chính xác cao để gây hứng thú học tập đối với các em và cũng là cách đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khoa học hơn.
Ngoài Bảng học toán thông minh, thầy đã sáng chế ra nhiều dụng cụ phục vụ cho việc dạy học như bộ dụng cụ trực quan thể hiện nước bốc hơi khi nóng và ngưng tụ khi lạnh, không khí gặp nhiệt độ nóng thì nở ra với các dụng cụ mà học sinh có thể trực tiếp thực hiện và quan sát hiện tượng xảy ra.
Thầy Minh cũng đang nghiên cứu về bảng thực hiện phép tính cộng, trừ dành cho học sinh lớp 1 với các hình ảnh về con vật, trái cây và đèn LED để học sinh lớp 1 dễ hiểu, dễ sử dụng và tạo được niềm hứng thú học toán cho các em.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang Phan Thạch Em đánh giá bảng học toán thông minh của giáo viên Phạm Văn Minh là một dụng cụ học tập có tính ứng dụng cao, thể hiện được khả năng sáng tạo và tâm huyết với nghề. Đây là một trong những sản phẩm có chất lượng nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang.
Liên đoàn đã đặt thầy Minh làm 10 Bảng học toán thông minh để tặng cho các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa./.
Đó là Bảng học toán thông minh của thầy Phạm Văn Minh - giáo viên trường tiểu học Đồng Khởi, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
Có thâm niên trên 30 năm dạy học, thầy giáo Phạm Văn Minh nhận thấy dụng cụ học tập trực quan là một phần quan trọng trong giảng dạy nên đã không ngừng sáng tạo ra các dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học.
Bảng học toán thông minh là một trong những sản phẩm được thầy tâm đắc nhất, đã phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy môn toán của các giáo viên và gây niềm thích thú học toán cho nhiều lứa học trò tiểu học.
Chúng tôi đến trường tiểu học Đồng Khởi đúng vào lúc lớp học do thầy Phạm Văn Minh làm chủ nhiệm đang học môn toán với Bảng học toán thông minh. Học sinh trong lớp say sưa bấm các công tắc, nhìn các bóng đèn LED lóe sáng để ghi chép kết quả về bảng nhân, tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100.
Nhìn các em thao tác nhanh nhẹn, làm các phép tính một cách thích thú mới thấy được hiệu quả thiết thực từ một dụng cụ học tập do người giáo viên có nhiều tâm huyết với nghề sáng tạo ra.
Bảng học toán thông minh được làm bằng khung nhôm hình vuông, cạnh dài 80 cm, hai mặt dán giấy đề can in các chữ số gắn với đèn LED, bên trong là các mạch điện nối với đèn LED, chạy bằng pin.
Một mặt của bảng học toán là bảng nhân các số trong phạm vi kết quả 100 có 2 hàng số từ 1 đến 10 nằm theo cột ngang và dọc, ở giữa là các số từ 1 đến 100. Khi học sinh bấm 2 số muốn nhân với nhau, đèn LED ở 2 số đó sáng, đồng thời kết quả phép nhân cũng sáng lên nhanh chóng. Các phép nhân được thực hiện mau chóng và có kết quả tức thì.
Mặt bên kia của bảng học toán là bảng trắc nghiệm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100. Khi bấm vào số 3, đèn số 3 sáng và các số chia hết cho 3 cũng sáng lên. Học sinh có thể tìm ngay được kết quả các số chia hết cho từng số 2, 3, 5, 9 hoặc kết quả chia hết cho cả hai, ba hoặc cả 5 số đó.
Học sinh Trương Thị Ngọc Như sử dụng bảng để tìm các kết quả của một bài toán ghi vào vở và cho biết với bảng học toán này, em thích nhất là phần tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 vì có kết quả nhanh, dùng máy tính em cũng không thể tìm ra kết quả được. Các bạn trong lớp háo hức với giờ học toán và sử dụng bảng học toán này, ngoài việc làm toán theo đề bài, còn thích thú tìm kết quả các đề toán tự nghĩ ra.
Điều sáng tạo và độc đáo của Bảng học toán thông minh là các đèn của kết quả phép tính sáng ngay tức thì, dù đó không phải là một cái máy tính, đó là nhờ vào mạch điện tử được lắp ráp tỉ mỉ, chính xác bên trong tấm bảng.
Thầy Phạm Văn Minh cho biết tôi ấp ủ ý tưởng về dụng cụ này trong nhiều năm, luôn suy nghĩ về ứng dụng của nó trong việc học toán và cách hoạt động. Việc giải các bài toán thì dễ nghĩ hơn, khó khăn nhất là việc sắp xếp các mạch điện tử để kết quả luôn chính xác và các mạch điện tử, dây diện không ảnh hưởng đến nhau.
Tôi mày mò tìm hiểu về mạch điện và nêu yêu cầu của mình với những thợ điện tử. Sau 6 tháng mày mò láp ráp, Bảng học toán thông minh đã được hoàn thành vào năm 2010.
Khi làm xong, tôi mang bảng học toán đến lớp để học sinh dùng thử, thấy các em rất thích thú nên tôi hay mang theo vào các giờ dạy của mình. Các giáo viên khác cũng tìm gặp tôi để hỏi về bảng học toán này và mượn để mang vào các giờ dạy.
Vì vậy tôi đã đưa Bảng học toán vào thư viện trường để các giáo viên có thể đăng ký sử dụng trong các giờ dạy. Bảng học toán này phù hợp với các lớp bậc tiểu học, trong đó ứng dụng cao đối với toán lớp 2, 3, 4..
Theo thầy Minh, trong việc dạy học, ngoài sách giáo khoa và phấn viết, cần có nhiều dụng cụ học tập trực quan, sinh động và có tính chính xác cao để gây hứng thú học tập đối với các em và cũng là cách đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khoa học hơn.
Ngoài Bảng học toán thông minh, thầy đã sáng chế ra nhiều dụng cụ phục vụ cho việc dạy học như bộ dụng cụ trực quan thể hiện nước bốc hơi khi nóng và ngưng tụ khi lạnh, không khí gặp nhiệt độ nóng thì nở ra với các dụng cụ mà học sinh có thể trực tiếp thực hiện và quan sát hiện tượng xảy ra.
Thầy Minh cũng đang nghiên cứu về bảng thực hiện phép tính cộng, trừ dành cho học sinh lớp 1 với các hình ảnh về con vật, trái cây và đèn LED để học sinh lớp 1 dễ hiểu, dễ sử dụng và tạo được niềm hứng thú học toán cho các em.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang Phan Thạch Em đánh giá bảng học toán thông minh của giáo viên Phạm Văn Minh là một dụng cụ học tập có tính ứng dụng cao, thể hiện được khả năng sáng tạo và tâm huyết với nghề. Đây là một trong những sản phẩm có chất lượng nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang.
Liên đoàn đã đặt thầy Minh làm 10 Bảng học toán thông minh để tặng cho các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa./.
Nguyễn Xuân Dự (TTXVN)