Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc

Theo T&E, ngành công nghiệp xe tải châu Âu tụt hậu trong tiến trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, một phần do chi phí đắt đỏ khi dùng pin điện để chuyên chở hàng tấn hàng hóa trên các quãng đường dài.
Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc ảnh 1T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải. (Nguồn: The Guardian)

Tổ chức Giao thông và Môi trường (T&E, có trụ sở tại Brussels - Bỉ), vừa lên tiếng cảnh báo các nhà sản xuất xe tải của Anh và châu Âu (EU) có nguy cơ sẽ thua các đối thủ cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc, trong cuộc đua sản xuất xe không phát thải.

T&E dẫn chứng DAF - hiện sở hữu hãng chế tạo xe Leyland của Anh - và Iveco nằm trong số các công ty “chậm tiến” trong cuộc đua loại bỏ dầu diesel gây ô nhiễm và hướng tới các công nghệ không carbon như pin nhiên liệu hydro.

DAF đã tiến hành phát triển xe tải điện LF 19 tấn tại nhà máy Leyland ở Lancashire (Anh). Nhưng khác các đối thủ cạnh tranh, DAF không công bố mục tiêu về doanh số bán xe tải không phát thải vào năm 2030.

Theo T&E, ngành công nghiệp xe tải bị tụt hậu trong tiến trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, một phần là do chi phí đắt đỏ khi sử dụng pin điện để chuyên chở hàng tấn hàng hóa trên các quãng đường dài.

Tuy nhiên, T&E nhận định hiện các nhà sản xuất đang dần phát triển các loại xe tải không phát thải, bắt đầu bằng những dòng xe nhỏ hơn, chuyên dùng để giao hàng trong các đô thị.

[Nga: Xe tải thương mại không người lái bắt đầu chạy thử nghiệm]

Hiện Mercedes-Benz có kế hoạch đến năm 2040 sẽ chỉ bán xe tải không khí thải, trong khi Scania cũng có chiến lược công nghiệp vững chắc để đạt được các mục tiêu của mình.

T&E đánh giá các nhà sản xuất xe tải khác hiện có nguy cơ thua cuộc trước những “người chơi mới,” như gã khổng lồ xe điện Tesla và đối thủ BYD của Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu (EU) đã đề xuất quy định yêu cầu các nhà sản xuất cắt giảm 45% lượng khí thải carbon trung bình của giai đoạn 2019-2020 cho các dòng xe tải mới, nhưng các chuyên gia của T&E cho rằng mục tiêu này cần tăng lên mức 65%, để thúc đẩy tăng đầu tư vào công nghệ sạch.

Bà Sofie Defour, một quan chức của T&E, cho biết có một khoảng cách lớn trong ngành xe tải, giữa các nhà sản xuất có kế hoạch khử hoàn toàn carbon và các nhà sản xuất không có kế hoạch.

T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải, để thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp châu Âu tăng tốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục