Nhà khoa học Nga quê ở Tomsk là Alexander Ilyin đã phát minh ra chất phụ gia nano kim cương cho xe ôtô.
Sản phẩm mới này giúp làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và độ hao mòn động cơ, gia tăng tuổi thọ hoạt động và tốc độ hoạt động của máy.
Tác dụng của chất phụ gia nano kim cương này đã được nghiên cứu từ lâu. Tuy nhiên, phạm vi sử dụng nó hiệu quả trong công nghiệp vẫn còn quá nhỏ. Ý tưởng sử dụng bột kim cương nano để giảm ma sát và hao mòn của động cơ xe đã được triển khai tại Liên hiệp nghiên cứu sản xuất Altai.
Chất liệu thu được từ quá trình thí nghiệm được thêm vào nhiên liệu động cơ cũng như dầu mỡ bôi trơn và việc này cho phép loại bỏ các khuyết tật nhỏ của bề mặt cọ xát cũng như góp phần khôi phục các bộ phận thanh truyền và piston.
Giáo sư Alexander Ilyin, thuộc Viện Vật lý công nghệ cao, Đại học Bách khoa quốc gia Tomsk, cho hay: “Ma sát diễn với ra với hệ số thấp tối thiểu, dẫn đến giảm hao mòn của ma sát. Kết quả là giảm bớt tiêu thụ nhiên liệu, hạ ứng lực trên trục, tăng vận tốc xe, giảm hao mòn và kéo dài tuổi thọ động cơ.”
Ông Ilyin cho biết thêm chất liệu hiện đại này hoạt động rất hiệu quả, có thể dùng cho các động cơ xăng và diesel, không phụ thuộc vào xuất xứ nước sản xuất xe./.
Sản phẩm mới này giúp làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và độ hao mòn động cơ, gia tăng tuổi thọ hoạt động và tốc độ hoạt động của máy.
Tác dụng của chất phụ gia nano kim cương này đã được nghiên cứu từ lâu. Tuy nhiên, phạm vi sử dụng nó hiệu quả trong công nghiệp vẫn còn quá nhỏ. Ý tưởng sử dụng bột kim cương nano để giảm ma sát và hao mòn của động cơ xe đã được triển khai tại Liên hiệp nghiên cứu sản xuất Altai.
Chất liệu thu được từ quá trình thí nghiệm được thêm vào nhiên liệu động cơ cũng như dầu mỡ bôi trơn và việc này cho phép loại bỏ các khuyết tật nhỏ của bề mặt cọ xát cũng như góp phần khôi phục các bộ phận thanh truyền và piston.
Giáo sư Alexander Ilyin, thuộc Viện Vật lý công nghệ cao, Đại học Bách khoa quốc gia Tomsk, cho hay: “Ma sát diễn với ra với hệ số thấp tối thiểu, dẫn đến giảm hao mòn của ma sát. Kết quả là giảm bớt tiêu thụ nhiên liệu, hạ ứng lực trên trục, tăng vận tốc xe, giảm hao mòn và kéo dài tuổi thọ động cơ.”
Ông Ilyin cho biết thêm chất liệu hiện đại này hoạt động rất hiệu quả, có thể dùng cho các động cơ xăng và diesel, không phụ thuộc vào xuất xứ nước sản xuất xe./.
Huy Bình (Vietnam+)