Sản lượng và giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam
Năm 1989, Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu gạo, chấm dứt thời kỳ thiếu gạo. Đến nay, gạo Việt Nam có mặt ở hơn 150 nước/vùng lãnh thổ, trở thành một trong ba nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới.
Trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), các quốc gia thuộc khối này cam kết dành 10.000 tấn gạo hạn ngạch thuế quan cho Việt Nam trong năm 2021.
Trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2011 do tình trạng thiếu container khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.
Sau 4 năm triển khai thực hiện, đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 tạo được những chuyển biến tích cực trong tổ chức sản xuất-tiêu thụ, từng bước nâng cao giá trị cho gạo Việt Nam.
Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, chủ yếu vì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%.
Bài viết đăng trên tờ Bangkok Post cho rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt để tận dụng những cơ hội này và đây là kết quả tích cực có được nhờ luôn nỗ lực cải thiện chất lượng và chủng loại gạo.