Sáng 1/12, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết sau khi Cục Hàng không Việt Nam cho phép đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L theo quyết định ngày 30/11, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức khai thác với hai đường cất hạ cánh (cùng với đường cất hạ cánh 25L/07R).
Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định về việc đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 thuộc bước 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến dự án như: việc huy động nhân công, vận chuyển vật liệu, giá cả leo thang.
Đặc biệt, dự án đã xảy ra hai đợt có ca mắc COVID-19, với số lượng lớn khoảng 130 người bị nhiễm nên phải tạm dừng để khoanh vùng, dập dịch.
Được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải và sự nỗ lực của các đơn vị thi công và tư vấn, đến nay dự án đã hoàn thành nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L với hệ thống mặt đường làm mới và lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED, đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay.
“Đây là điểm mấu chốt của dự án nhằm trả lại trạng thái hoạt động bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi có hai đường băng 25R/07L và 25L/07R hoạt động, đáp ứng kịp thời công tác khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong trạng thái bình thường mới và dịp Tết Nguyên đán,” ông Trần Văn Thi chia sẻ.
[Bộ Giao thông phê bình đơn vị tư vấn sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất]
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm: 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đầu năm 2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn với hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ những năm 2000.
Từ tháng 9/2021 đến nay, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R tương đương CAT II.
Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm duy trì hoạt động khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn đảm bảo an ninh, an toàn; cập nhật các nội dung nêu trên vào hệ thống tài liệu khai thác liên quan tại Cảng.
Thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Cùng với đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu thực hiện bảo hành công trình, thiết bị đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành theo đúng quy định hiện hành.
Ngoài ra, chỉ đạo nhà thầu phối hợp với người khai thác cảng thường xuyên kiểm tra, theo dõi đánh giá các điều kiện đảm bảo an toàn khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L, các đường lăn./.