Sân bay Nội Bài sẽ đạt công suất khai thác 100 triệu khách/năm

Sân bay Nội Bài đến năm 2050 đảm bảo công suất khai thác đạt 80-100 triệu hành khách/năm nhờ việc nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch.
Sân bay Nội Bài đến năm 2050 đảm bảo công suất khai thác đạt 80-100 triệu hành khách/năm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2050 đảm bảo công suất khai thác đạt 80-100 triệu hành khách/năm.

Theo Phó Thủ tướng, trong giai đoạn vừa qua, ngành hàng không đã có bước phát triển quan trọng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2017 đạt khoảng 23% về hành khách và 15,5% về hàng hóa. Năm 2018 ước đạt 106 triệu khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa.

[Sân bay Nội Bài có nguy cơ 'vỡ trận' nếu không làm quy hoạch sớm?]

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhìn nhận, đi liền với tốc độ phát triển của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng cao trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt chưa đáp ứng nhu cầu, làm gia tăng áp lực đối với hạ tầng hàng không, dẫn đến tình trạng quá tải tại một số Cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được Phó Thủ tướng đánh giá là do công tác dự báo, quy hoạch còn bất cập, thiếu khoa học, tầm nhìn ngắn, đồ án quy hoạch chi tiết chất lượng thấp, công tác đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ, nhiều nơi còn chắp vá, các quy định pháp luật liên quan đến trách nhiệm quản lý đầu tư còn thiếu và chưa rõ ràng.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đây là Cảng hàng không quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là cửa ngõ quốc tế của thủ đô Hà Nội và khu vực phía Bắc; trong các năm qua đã được Chính phủ quan tâm đầu tư, nâng cấp mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc.

Đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga. Năm 2018 đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, , Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm đồng thời nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

[Pháp viện trợ tiền lập quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách]

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải quản lý quỹ đất cho đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng, quỹ đất tái định cư đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu quy hoạch đô thị sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng chủ động đề xuất nguồn vốn và chỉ đạo thực hiện, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng tại khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chuẩn bị triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan chỉ đạo ngành hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và quản lý sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, quan tâm đến văn hóa ứng xử với hành khách; chống ùn tắc giao thông, ách tắc trong hoạt động bay, hoạt động vận chuyển hàng không và kinh doanh, khai thác tại Cảng hàng không, sân bay, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục