Với việc chủ động các phương án phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ đón hàng trăm nghìn lượt khách mỗi ngày.
Theo kế hoạch bay của các Hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách qua cảng, tăng khoảng 25-30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12-15% so với cao điểm Tết năm ngoái.
“Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm Hè 2023 khi ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116.000 lượt khách,” lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay.
Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 7/2 (tức ngày 28/12 Âm lịch) với 605 lượt chuyến bay/ngày và 98.500 lượt hành khách/ngày. Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/2 (tức ngày 6/1 Âm lịch) với 608 lượt chuyến bay/ngày và 105.000 lượt hành khách/ngày. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21-22 giờ).
Về các biện pháp đảm bảo khai thác, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày ngày 6-16/2 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận Nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.
Sân bay Nội Bài tối ưu khai thác, giảm bay vòng nhờ triển khai mô hình mới
Với việc triển khai mô hình hiệp đồng ra quyết định, Sân bay Nội Bài sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay.
Cảng cũng phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy máy bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay.
Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024 (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách).
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng Hàng không Quốc tế Nội đã xây dựng và bố ung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại app này đã được đông đảo hành khách và CBNV cài đặt để sử dụng. Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành ý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay,...
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết đơn vị tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết bài toán lưu lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế như đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) từ ngày 1/2 vừa qua giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, giảm thiểu các kế hoạch phân bổ vị trí đỗ, quầy check-in…; tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với các phương tiện ra vào cảng./.