Sân bay Phú Bài đóng cửa để sửa chữa từ tháng 3-11/2013, đúng thời điểm Thừa Thiên-Huế có nhiều hoạt động lớn, đặc biệt là Festival nghề truyền thống Huế được tổ chức vào tháng 4/2013. Do vậy, địa phương gặp khó trong việc thu hút khách du lịch, nhất là khách nước ngoài.
Ngày 1/11, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết trong thời gian này, tỉnh đề nghị Vietnam Airlines có phương án hỗ trợ địa phương vận chuyển khách trung chuyển bằng đường bộ từ Đà Nẵng ra Huế, nhất là trong mùa cao điểm lễ hội và suốt thời gian đóng cửa để sửa chữa đường cất - hạ cánh sân bay Phú Bài.
Thừa Thiên-Huế cũng huy động các doanh nghiệp du lịch và những đơn vị liên quan cùng bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn khi sân bay tạm thời đóng cửa.
Trước mắt, tỉnh đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có kế hoạch tăng chuyến bay đến Huế trong thời gian diễn ra Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ và Liên hoan Hợp xướng quốc tế-Huế 2012.
Chỉ trong vòng gần hai năm, sân bay Phú Bài đã hai lần đóng cửa để sửa chữa. Lần đóng cửa trước từ tháng 5-6/2011 để sửa chữa hai điểm đầu và cuối đường băng do đường băng không an toàn khi cất, hạ cánh. Lần này sẽ sửa chữa phần thân đường băng đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt khách từ Huế đi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại tại sân bay Phú Bài. Ước tính trong thời gian sân bay đóng cửa, thiệt hại mà các hãng du lịch phải gánh chịu thêm từ 20-25 tỷ đồng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1029, đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt chỉ tiêu cấp 4E, tại giờ cao điểm có thể tiếp nhận 20 máy bay và 5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Phú Bài sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế có khả năng tiếp nhận các loại máy bay A320/A321, Boeing 767, Boeing 777-200LR và tương đương.
Đến năm 2030, cảng sẽ nâng cấp thành sân bay quân sự cấp 2, tiếp nhận 26 máy bay vào giờ cao điểm và 9 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hành khách 2, cao trình đạt công suất 2.000 hành khách/giờ cao điểm./.
Ngày 1/11, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết trong thời gian này, tỉnh đề nghị Vietnam Airlines có phương án hỗ trợ địa phương vận chuyển khách trung chuyển bằng đường bộ từ Đà Nẵng ra Huế, nhất là trong mùa cao điểm lễ hội và suốt thời gian đóng cửa để sửa chữa đường cất - hạ cánh sân bay Phú Bài.
Thừa Thiên-Huế cũng huy động các doanh nghiệp du lịch và những đơn vị liên quan cùng bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn khi sân bay tạm thời đóng cửa.
Trước mắt, tỉnh đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có kế hoạch tăng chuyến bay đến Huế trong thời gian diễn ra Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ và Liên hoan Hợp xướng quốc tế-Huế 2012.
Chỉ trong vòng gần hai năm, sân bay Phú Bài đã hai lần đóng cửa để sửa chữa. Lần đóng cửa trước từ tháng 5-6/2011 để sửa chữa hai điểm đầu và cuối đường băng do đường băng không an toàn khi cất, hạ cánh. Lần này sẽ sửa chữa phần thân đường băng đang xuống cấp nghiêm trọng.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt khách từ Huế đi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại tại sân bay Phú Bài. Ước tính trong thời gian sân bay đóng cửa, thiệt hại mà các hãng du lịch phải gánh chịu thêm từ 20-25 tỷ đồng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1029, đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt chỉ tiêu cấp 4E, tại giờ cao điểm có thể tiếp nhận 20 máy bay và 5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Phú Bài sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế có khả năng tiếp nhận các loại máy bay A320/A321, Boeing 767, Boeing 777-200LR và tương đương.
Đến năm 2030, cảng sẽ nâng cấp thành sân bay quân sự cấp 2, tiếp nhận 26 máy bay vào giờ cao điểm và 9 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hành khách 2, cao trình đạt công suất 2.000 hành khách/giờ cao điểm./.
Quốc Việt (TTXVN)