Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 14/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh (thuộc gói thầu 4.6) - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), giai đoạn 1.
Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, ACV và các nhà thầu tham gia xây dựng đường cất hạ cánh ký giao ước thi đua rút ngắn tiến độ thi công đường cất hạ cánh xuống 3 tháng so với tiến độ hợp đồng (từ 23 tháng xuống còn 20 tháng) và đảm bảo 10 triệu giờ an toàn lao động, chất lượng thi công trên công trường.
Mục tiêu đặt ra hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Để rút ngắn tiến độ đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đường cất hạ cánh, ACV đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng tối đa các công nghệ thi công tiên tiến, thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị để phong trào thi đua đi vào cụ thể, thiết thực, chủ đầu tư sân bay Long Thành và các đơn vị liên quan cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc và nguồn lực tài chính để thực hiện tốt phong trào thi đua. ACV tăng cường giám sát nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công đường cất hạ cánh.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV, gói thầu 4.6 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác khởi công vào cuối tháng 8/2023. Đây là gói thầu rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến hoạt động bay khi sân bay đi vào khai thác.
Trong gói thầu 4.6 thì hạng mục đường cất hạ cánh là quan trọng nhất, có tính chất quyết định để sân bay Long Thành có thể hoạt động, đảm bảo an toàn khai thác. Đường cất hạ cánh có chiều dài 4km, bề rộng 70m - có thể tiếp nhận các loại tàu bay tiên tiến nhất hiện nay.
Tổng giám đốc ACV yêu cầu liên danh nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, đoàn kết để hoàn thành tốt mục tiêu đã cam kết, thi công dự án đúng tiến độ đảm bảo chất lượng, mỹ thuật.
Việc rút ngắn thời gian thi công đường cất hạ cánh mang ý nghĩa lớn, tạo động lực để đưa toàn dự án sân bay Long Thành về đích đúng tiến độ, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng.
Thời gian qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi (mùa khô), liên danh nhà thầu gói thầu 4.6 huy động hơn 350 máy móc, phương tiện và gần 1.500 nhân lực triển khai thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc xuyên lễ, xuyên tết; cả ngày lẫn đêm.
Đến nay, việc thi công đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản đã hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát; lớp cấp phối đá dăm đã hoàn thành trên 70%.
Hiện nay đang đồng loạt triển khai thi công lớp bê tông xi măng đại trà để hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.Sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư, khởi công vào đầu năm 2021.
Dự án có quy mô 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm./.
ACV lên tiếng về việc Sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga.