Robot giao hàng tự hành đang dần phát triển tại Nhật Bản

Với chiều cao 109cm, dài 96cm và rộng 66cm, Carrrio Deli chạy bằng pin và dùng cảm biến để di chuyển xung quanh nhờ một bản đồ tham chiếu.
Robot giao hàng tự hành đang dần phát triển tại Nhật Bản ảnh 1Robot CarriRo Deli. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thương mại điện tử, cùng với tình trạng thiếu hụt lao động trong xã hội đang già hóa ở Nhật Bản, đã cho ra đời một loại robot (người máy) tự hành mới có nhiệm vụ giao hàng đến tận nhà cho khách hàng.

Công ty ZMP Inc., có trụ sở tại Tokyo, đã vận hành thử nghiệm các dịch vụ giao hàng bằng robot trong khuôn viên các trường đại học và nhiều nơi khác ở Nhật Bản.

Bên cạnh khả năng vận chuyển tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với tốc độ 60km/h, robot giao hàng có tên CarriRo Deli của ZMP có trang bị cảm biến định vị và có thể giao tiếp với những cụm từ ngắn như "xin chào" và "cảm ơn."

Robot có mắt đi-ốt phát quang (LED), một tính năng chính giúp robot giống như người thật, từ đó tương tác hiệu quả hơn với con người.

Với chiều cao 109cm, dài 96cm và rộng 66cm, CarriRo Deli chạy bằng pin và dùng cảm biến để di chuyển xung quanh nhờ một bản đồ tham chiếu.

ZMP cho biết hiện robot này đang tự hành gần như hoàn toàn, dù nó vẫn cần một vài sự can thiệp của con người trong quá trình thử nghiệm khi gặp những tình huống bất thường như bị xe tải chắn đường hay gặp lối qua đường cho người đi bộ nhưng lại không có vạch kẻ đường.

[Bước đột phá trong phát triển robot hỗ trợ chuyển động của con người]

Các loại robot giao hàng như thế này được phát triển giữa lúc Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm, trong khi số đơn giao hàng vẫn tiếp tục gia tăng nhờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi.

Số liệu thống kê cho thấy, số đơn giao hàng đã chạm mức 4,25 tỷ đơn trong tài khóa 2017, tăng 5,8% so với tài khóa trước đó và đánh dấu năm tăng thứ ba liên tiếp.

Ngược lại, theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, dân số của nước này đang giảm xuống, ở mức 124,8 triệu người tính đến ngày 1/1/2019, trong đó tỷ lệ người trong độ tuổi lao động từ 15-64 tuổi giảm 0,28 điểm phần trăm xuống 59,49% trong năm 2018.

Các nhà sản xuất robot khác của Nhật Bản cũng đang tìm cách triển khai các hệ thống giao hàng tận nhà để đón đầu xu hướng chuyển dịch này.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản và “ông lớn” JD.com của Trung Quốc đã nhất trí cho ra mắt một “phương tiện mặt đất không người lái” (UGV) tại Nhật Bản. Công nghệ này đã được sử dụng ở nhiều nơi tại Trung Quốc.

Các công ty nước ngoài cũng đã bắt đầu thử nghiệm và vận hành robot giao hàng. Tại Anh, công ty Starship Technologies của Mỹ đang cung cấp dịch vụ giao hàng không giới hạn sử dụng robot tự hành Milton Keynes, với mức phí 7,99 bảng Anh (10 USD) mỗi tháng.

Amazon cũng đang thử nghiệm robot giao hàng của riêng mình có tên "Scout" ở hạt Snohomish, bang Washington (Mỹ), trong khi FedEx đã phát triển robot “FedEx SameDay Bot” nhằm giúp các nhà bán lẻ giao hàng tận nhà ngay trong ngày cho khách hàng.

Robot của FedEx có thể leo cầu thang, mang vác hàng hóa lên tới khoảng 45kg và di chuyển với tốc độ tối đa 16km/giờ.

Tuy nhiên, những hạn chế về mặt pháp lý đang cản trở các nhà sản xuất robot của Nhật Bản đi theo xu hướng trên, khi họ không thể triển khai robot giao hàng tự hành trên đường phố công cộng vì các công nghệ này không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật giao thông ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cho phép robot giao hàng tự hành được thử nghiệm trên đường phố công cộng trong tài khóa này (kết thúc vào tháng 4/2020).

Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi Tokyo phải ban hành các quy định và thước đo an toàn mới, vì thế chính phủ và các doanh nghiệp có liên quan đã cùng nhau thành lập một hiệp hội để thảo luận các yêu cầu đặt ra trong vấn đề này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục