Renault đầu tư cho sản phẩm "Made in Morocco"

Ngày 9/2, hãng Renault của Pháp đã khánh thành một nhà máy khổng lồ tại Tanger, Morocco để sản xuất ôtô giá rẻ nhãn hiệu Dacia.
Ngày 9/2, hãng Renault của Pháp đã khánh thành một nhà máy khổng lồ tại Tanger, Morocco, với mục đích chuyên sản xuất ôtô giá rẻ nhãn hiệu Dacia dành cho thị trường toàn cầu, kể cả Pháp.

Renault dự tính sẽ đầu tư vào đây khoảng một tỷ euro để xuất xưởng 170 000 xe trong năm nay và 340 000 xe trong năm 2013.

Sở dĩ Renault chọn Morocco để mở rộng đầu tư là do muốn tận dụng giá nhân công rẻ ở địa phương, với mức lương cứng 250 euro/lao động mỗi tháng (so với 450 euro tại Romania).

Ngoài ra, Morocco cũng cho phép hãng ôtô của Pháp được hưởng chính sách miễn thuế hoàn toàn trong 5 năm đầu tiên và một mức thuế rất thấp trong 20 năm tiếp theo.

Việc Renault quyết định mở rộng sản xuất tại Morocco là điều rất đáng chú ý tại Pháp, bởi trong những năm qua, sản lượng của hãng này tại các nhà máy trong nước liên tục giảm, từ 1.012.376 xe năm 2007 xuống còn 634.319 xe năm 2011.

Theo tính toán của Renault, mỗi chiếc ôtô "Made in Morocco" sẽ mang lại 800 euro cho nước Pháp, và hãng này chủ trương sẽ chỉ sản xuất động cơ, hộp số và cầu trước, cầu sau ôtô tại Pháp để lắp ráp tại Morocco.

Việc mở thêm công xưởng tại Tanger cho thấy có vẻ như Renault đang tập trung cho chiến lược sản xuất ôtô giá rẻ.

Quyết định của Renault được hy vọng góp phần vực dậy nền công nghiệp đang có dấu hiệu suy thoái của Pháp, bởi theo số liệu chính thức mới công bố, thâm hụt mậu dịch của nước này trong năm 2011 đã lên tới mức 69 tỷ euro, trong khi đối thủ Đức thặng dư 158 tỷ euro.

Để so sánh, xuất khẩu của Đức năm 2011 tăng trưởng 11,4%, trong khi Pháp nhập khẩu tăng 11%. Suy thoái của công nghiệp ôtô Pháp là một phần nguyên nhân của tình trạng thâm hụt ngân sách này.

Chiến lược của Renault khiến giới giới công nghiệp ôtô Pháp không khỏi nghi ngờ. Bởi vài năm trở lại đây, Pháp luôn là nước thua cuộc trong cuộc cạnh tranh với các nước đang nổi lên, chẳng hạn Ấn Độ và Brazil, về sản phẩm ôtô bình dân trên thị trường thế giới kể cả khi tận dụng giá nhân công rẻ tại các nước đang phát triển./.

Nguyễn Tuyên/Paris (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục