Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết liệt thực hiện xử lý điểm đen, tăng cường vạch sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư.
Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm sẽ tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tTrong sáu tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã xử lý 185 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (con số này vào năm 2018 đã xử lý 322 điểm đen, năm 2017 xử lý được 287 điểm đen).
Hiện nay còn 46 điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ đang tổ chức thực hiện, xử lý dứt điểm trong năm 2019. Ngoài ra, khi có các điểm đen phát sinh, các đơn vị sẽ kịp thời xử lý.
“Đối với các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được lựa chọn một số vị trí nguy hiểm, bức xúc để ưu tiên xử lý ngay, các điểm còn lại đưa vào kế hoạch hàng năm,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.
Được biết, một số cung đường đen đã xử lý thời gian qua đạt hiệu quả cao, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí như Đèo Lò Xo-Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình-Sơn La đã sửa chữa, bổ sung các đường cứu nạn, hốc cứu nạn kết hợp bổ sung, nâng cao tường phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí nguy cơ xe lao xuống vực sâu, vách đá để đón và cứu những xe mất phanh; lắp camera theo dõi xử lý và bố trí điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc…
[Sẽ làm cầu vượt dân sinh qua Quốc lộ 5 sau tai nạn ở Hải Dương]
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vào rạng sáng ngày 23/7 tại khu vực xã Cộng Hòa (Km63+530), trên Quốc lộ 5 huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương làm 7 người chết, theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn (khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000-15.000 xe/ngày đêm).
Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá nguyên nhân dẫn đến tai nạn tăng cao trong thời gian qua chính là sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo Quốc lộ; đường sắt chạy dọc và sát theo Quốc lộ cũng như điều kiện về đất đai, kinh phí xây dựng đường gom khó khăn.
Để giảm tai nạn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông Vận tải, Công an của 4 địa phương dọc Quốc lộ 5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các điểm giao cắt và bàn biện pháp trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, các đơn vị sẽ tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách; xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn; khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, do công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn nên cần có sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương và các địa phương để đầu tư./.