Quốc lộ 14 nứt gãy: Đơn vị thi công tự bỏ kinh phí sửa chữa

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 sẽ tự bỏ kinh phí để sửa chữa đoạn đường bị nứt gãy trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông.
Quốc lộ 14 nứt gãy: Đơn vị thi công tự bỏ kinh phí sửa chữa ảnh 1 Sửa chữa, làm mới đoạn đường có lớp mặt không đảm bảo chất lượng trên Quốc lộ 14. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Ông Hoàng Đình Kỳ, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14, cho biết Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và nhà thầu đã xem xét, đánh giá lại 2 vết nứt trên Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông tại Km1809+413 (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jut) và km1806+500 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil).

Nguyên nhân xảy ra vết nứt là do nền địa chất yếu dẫn đến sạt lún và nứt gãy đường.

Trước đó, vào đầu tháng 10, tại ví trí Km1809+413 xuất hiện một vết nứt, sụt lún mặt đường dài 10m, tại Km1806+500 cũng xuất hiện vết nứt dài 13m.

Những vị trí bị rạn nứt do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lâm Phong (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thi công. Theo bản thiết kế đầu tiên, đoạn đường qua các vị trí này ban đầu được nắn thẳng, tuy nhiên do phần đất tại đường mới thiết kế quá yếu, đơn vị thiết kế phải thiết kế lại theo hướng kéo sát đường vào vị trí đường Quốc lộ 14 cũ (thiết kế được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận), tận dụng nền đường cũ.

Theo ông Hoàng Đình Kỳ, tuy việc nhà thầu đã làm đúng theo thiết kế nhưng con đường đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng nên đơn vị thi công phải tự bỏ kinh phí sửa chữa những đoạn đường này. Tiền sửa chữa không được tính vào kinh phí phát sinh khi nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14.

Về phương án sữa chữa, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 thống nhất phương án khắc phục bằng cách cắt bỏ toàn bộ phần lún nứt, tiến hành lu nèn, gia cố bằng 1 lớp bêtông cốt thép max300 (tấm chịu lực) rồi tiến hành trải thảm bêtông nhựa.

Dự kiến việc sửa chữa đường sẽ hoàn thành trong thời gian 10 ngày. Quá trình sửa chữa đường sẽ được Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ chất lượng.

Đoạn đường này do hai nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 và Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT, kéo dài từ Km1793+600 (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut) đến Km1824 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Mỹ 14 bắt đầu thu phí đoạn đường này từ đầu tháng Tám để hoàn vốn BOT.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông vừa được thông xe cuối tháng Sáu năm nay./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục