Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, vào hồi 7 giờ ngày 27/9 từ Km83+ 831 đến Km84+234 trên tuyến Quốc lộ 12 thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Hậu quả làm tuyến đường chính nối liền Lai Châu với tỉnh Điện Biên và Lai Châu đi huyện Mường Tè đã tê liệt hoàn toàn.
Dự báo trong hàng chục ngày tới vẫn chưa thể thông đường. Đoạn đường xảy ra sự cố trên thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12 thuộc đoạn tránh ngập thủy điện Sơn La do Ban quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến thực hiện thi công gói thầu thầu số 5 này.
Theo báo cáo của Văn phòng tư vấn giám sát Quốc lộ 12, do mưa lớn kéo dài đã làm toàn bộ đất đá trên đỉnh mái ta luy dương sạt xuống, trôi qua phạm vi mặt đường Quốc lộ 12 mới (ở phía trên) và Quốc lộ 12 cũ xuống sông.
Khối lượng sạt lở ước tính lên tới 20.000m3. Theo thống kê ban đầu, đơn vị thi công đã bị vùi lấp mất 2 máy phát điện 3 pha, 1 trạm nghiền đá, 1 máy ủi và 1 lán trại công nhân. Do phát hiện kịp thời nên nhà thầu đã kịp di chuyển công nhân ra khỏi vùng nguy hiểm, nên không có thiệt hại về người.
Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ nhiệm điều hành dự án gói thầu số 5 (Ban Quản lý dự án 1) cho biết chiều cao của khối đất đá sạt lở lên tới 100m, rộng 30m qua mặt đường và 30m tràn ra phía bờ sông với chiều dài 1km.
Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã tổ chức phong tỏa tuyến đường này bởi đã bị vùi lấp hoàn toàn nên người đi bộ cũng không thể đi qua, đất đá phía trên vẫn đang tiếp tục sạt lở xuống. Mặc dù đã tập kết máy móc từ 2 đầu đoạn sạt lở, song không thể đưa vào giải quyết sự cố do mưa lớn, nguy cơ sạt lở cao rất nguy hiểm.
Theo ông Hợp, với khối lượng đất đá cần san ủi để giải phóng mặt đường, cùng với tình hình thời tiết hiện nay, có thể 20 ngày nữa mới thông đường cho các loại phương tiện đi qua.
Hiện nay, Ban thường trực Phòng chống lụt bão Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã thông báo với các cơ quan quản lý giao thông 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu và các chủ phương tiện sự cố trên đồng thời chỉ dẫn tuyến đường lưu thông đi vòng để tránh đoạn đường trên như sau: Tuyến thị xã Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (huyện Tuần Giáo-Điện Biên)-Điện Biên. Tuyến Điện Biên-Lai Châu đi theo chiều ngược lại.
Tuyến Lai Châu-Mường Tè đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Mường Lay (Điện Biên) qua Quốc lộ 6 đến Lai Hà-Mường Tè. Tuyến Lào Cai-Điện Biên hoặc Lào Cai-Mường Tè đi từ Lào Cai-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Điện Biên và từ Minh Thắng-Mường Lay (qua Quốc lộ 6)-Lai Hà-Mường Tè.
Do sự cố trên, các phương tiện tham gia giao thông phải đi đường vòng, nên chiều dài quãng đường như tuyến Lai Châu- Điện Biên sẽ kéo dài tới khoảng 100km./.
Hậu quả làm tuyến đường chính nối liền Lai Châu với tỉnh Điện Biên và Lai Châu đi huyện Mường Tè đã tê liệt hoàn toàn.
Dự báo trong hàng chục ngày tới vẫn chưa thể thông đường. Đoạn đường xảy ra sự cố trên thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12 thuộc đoạn tránh ngập thủy điện Sơn La do Ban quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến thực hiện thi công gói thầu thầu số 5 này.
Theo báo cáo của Văn phòng tư vấn giám sát Quốc lộ 12, do mưa lớn kéo dài đã làm toàn bộ đất đá trên đỉnh mái ta luy dương sạt xuống, trôi qua phạm vi mặt đường Quốc lộ 12 mới (ở phía trên) và Quốc lộ 12 cũ xuống sông.
Khối lượng sạt lở ước tính lên tới 20.000m3. Theo thống kê ban đầu, đơn vị thi công đã bị vùi lấp mất 2 máy phát điện 3 pha, 1 trạm nghiền đá, 1 máy ủi và 1 lán trại công nhân. Do phát hiện kịp thời nên nhà thầu đã kịp di chuyển công nhân ra khỏi vùng nguy hiểm, nên không có thiệt hại về người.
Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ nhiệm điều hành dự án gói thầu số 5 (Ban Quản lý dự án 1) cho biết chiều cao của khối đất đá sạt lở lên tới 100m, rộng 30m qua mặt đường và 30m tràn ra phía bờ sông với chiều dài 1km.
Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã tổ chức phong tỏa tuyến đường này bởi đã bị vùi lấp hoàn toàn nên người đi bộ cũng không thể đi qua, đất đá phía trên vẫn đang tiếp tục sạt lở xuống. Mặc dù đã tập kết máy móc từ 2 đầu đoạn sạt lở, song không thể đưa vào giải quyết sự cố do mưa lớn, nguy cơ sạt lở cao rất nguy hiểm.
Theo ông Hợp, với khối lượng đất đá cần san ủi để giải phóng mặt đường, cùng với tình hình thời tiết hiện nay, có thể 20 ngày nữa mới thông đường cho các loại phương tiện đi qua.
Hiện nay, Ban thường trực Phòng chống lụt bão Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã thông báo với các cơ quan quản lý giao thông 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu và các chủ phương tiện sự cố trên đồng thời chỉ dẫn tuyến đường lưu thông đi vòng để tránh đoạn đường trên như sau: Tuyến thị xã Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (huyện Tuần Giáo-Điện Biên)-Điện Biên. Tuyến Điện Biên-Lai Châu đi theo chiều ngược lại.
Tuyến Lai Châu-Mường Tè đi từ thị xã Lai Châu-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Mường Lay (Điện Biên) qua Quốc lộ 6 đến Lai Hà-Mường Tè. Tuyến Lào Cai-Điện Biên hoặc Lào Cai-Mường Tè đi từ Lào Cai-Than Uyên-Pá Uôn-Minh Thắng (Tuần Giáo)-Điện Biên và từ Minh Thắng-Mường Lay (qua Quốc lộ 6)-Lai Hà-Mường Tè.
Do sự cố trên, các phương tiện tham gia giao thông phải đi đường vòng, nên chiều dài quãng đường như tuyến Lai Châu- Điện Biên sẽ kéo dài tới khoảng 100km./.
Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+)