Trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn trên địa bàn đoạn qua Quốc lộ 1A tỉnh Quảng Trị từ sau khi có quyết định cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ trên 6 trục trở lại không được lưu thông cao tốc Cam Lộ-La Sơn, sáng 22/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan về phương án phân luồng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị, sau khi Cục Đường bộ có quyết định phân luồng các phương tiện có trọng tải lớn từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn về Quốc lộ 1A khiến dư luận nhân dân bất bình.
Trên thực tế, Quốc lộ 1A nối Quảng Trị-Huế gần như đi qua các khu đô thị lớn của Quảng Trị nên các đường ngang giao cắt ngã tư nhiều. Lưu lượng và mật độ dân cư trên địa bàn quá lớn khiến xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn, đặc biệt từ sau khi có quyết định phân luồng cao tốc từ ngày 4/4 gây lo lắng trong nhân dân. Cục Đường bộ cần có giải pháp hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A…
Đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết từ ngày 4/4 đến nay đã có 3 vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A khiến 1 người chết 3 người bị thương liên quan đến các xe container và xe tải.
Thực tế đã chứng minh căn cứ để điều tiết phân luồng giao thông của Cục Đường bộ chưa toàn diện cả về cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn và cơ sở khoa học. Thực tiễn quyết định này chưa được thấu đáo khi Quảng Trị chưa có tuyến đường tránh, mật độ giao cắt giữa các tuyến đường nối rất lớn.
Tỉnh hiện có 216 tuyến đường giao cắt với Quốc lộ 1A gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn, đặc biệt là va chạm giữa xe máy và các phương tiện có trọng tải lớn. Chính vì vậy, Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại.
Đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị đề xuất nếu như ngược lại phương án đưa xe nhỏ về Quốc lộ1A, đưa xe lớn lên cao tốc, lên tuyến lớn sẽ giảm tải giao thông rất nhiều. Phương án trước mắt có thể điều tiết, phân luồng giao thông theo khung giờ.
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn, Cục Đường bộ và các đơn vị có liên quan cũng đã trình bày các báo cáo giải đáp về các căn cứ khoa học trước khi đưa ra quyết định phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ ngày 4/4 vừa qua.
Theo đó, Cục Đường bộ cho biết trên tuyến Quốc lộ 1A, lưu lượng xe trung bình hiện đạt 26.852 PCU (số xe quy đổi trên ngày đêm), trong khi giới hạn tải trọng tải tuyến đường này có thể đạt từ 31.000-33.500 PCU. Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã đạt đỉnh mãn tải do có nhiều phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, sau khi họp và thống nhất Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định từ ngày 4/4 vừa qua, các phương tiện có trọng tải lớn không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn.
Theo thống kê, từ ngày 4/4 đến nay, sau khi có phương án điều tiết, các phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo rơmóc… chuyển sang lưu thông trên tuyến đường 1 và các tuyến đường khác tương đương với 3.477 PCU/ngày đêm.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết việc san xe từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn sang Quốc lộ 1A và các tuyến đường khác khiến cao tốc lưu thông thông thoáng hơn. Trên cơ sở ý kiến của địa phương, đơn vị sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý trong thời gian tới. Hiện đơn vị đang lên quy hoạch chi tiết về việc xây dựng cao tốc lên 4 làn để trình Quốc hội xem xét, trong thời gian tới sẽ có cuộc họp về quy hoạch chi tiết với các địa phương…
Kết luận buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh địa phương thống nhất với phương án đầu tư 4 làn hoàn chỉnh trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn trong giai đoạn tiếp theo. Tỉnh sẽ phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân…
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn dài khoảng 98,35km, điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có dải phân cách giữa, tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập.
Theo báo cáo, từ khi đưa vào khai thác ngày 31/12/2022 đến ngày 21/4/2024, trên tuyến Cam Lộ-La Sơn đã xảy ra 44 vụ, khiến 8 người chết và 28 người bị thương; trong đó địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 9 vụ, khiến 1 người chết và 3 người bị thương. /.
Quảng Trị đề xuất nghiên cứu giải pháp căn cơ cho cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Đại diện Công an tỉnh Quảng Trị cho biết quý 1, tai nạn giao thông trên địa bàn gia tăng, nguyên nhân chính một phần do việc phân luồng giao thông tại cao tốc Cam Lộ-La Sơn.