Quảng Ninh tiết kiệm chi 4 năm để xây dựng hầm ngầm vượt biển

Với việc tiết kiệm chi trong khoảng 4 năm, Quảng Ninh sẽ có đủ số tiền cho việc triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục với mức đầu tư dự kiến khoảng 9.781 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.
Vị trí dự kiến xây dựng hầm vượt biển Cửa Lục qua Vịnh Hạ Long.

Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp cho biết, mỗi năm, tỉnh Quảng Ninh tiết kiệm chi dành 2.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục - cửa ngõ của vịnh Hạ Long.

Như vậy với việc tiết kiệm chi trong khoảng 4 năm, Quảng Ninh sẽ có đủ số tiền cho việc triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục với mức đầu tư dự kiến khoảng 9.781 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Dự kiến, giai đoạn 2018-2020 nhu cầu vốn là 3.015 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 cần 6.766 tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu tháng Bảy này, tại Kỳ họp thứ 12, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã chấp thuận đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh bổ sung 2.000 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2019 và 2020 để đầu tư xây dựng dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

[Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên kết nối với Hàn Quốc]

Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được thiết kết theo công nghệ hầm dìm (IMT). Dự kiến đường hầm sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.750m; trong đó, chiều dài hầm đến đuôi tường chắn dài 2.140m (hầm dìm 1.000m, hầm dẫn 1.140m).

Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m (phường Hồng Gai).

Thực tế, hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.

Ý tưởng xây dựng hầm ngầm qua vịnh Cửa Lục nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị thành phố Hạ Long; phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân trong mùa mưa bão; kết nối tuyến đường bao biển Bãi Cháy-Hạ Long-Cẩm Phả; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian ra biển; tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc, thúc đẩy phát triển du lịch…

Nếu dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự kiến hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục sẽ được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục