Quảng Ninh: Thiếu hụt vật liệu san lấp để thi công bến cảng Vạn Ninh

Chủ đầu tư đang triển khai thủ tục thẩm định bản vẽ kỹ thuật chi tiết các hạng mục mặt cảng, thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng nhưng việc thi công đang gặp khó khăn do thiếu vật liệu san lấp.
Quảng Ninh: Thiếu hụt vật liệu san lấp để thi công bến cảng Vạn Ninh ảnh 1Khu vực triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh nhìn từ trên cao. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Ngày 10/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có buổi kiểm tra hiện trường tiến độ và tháo gỡ khó khăn dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và hạ tầng hàng hải trong khu vực thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công xây dựng từ tháng 10/2021 tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh.

Hiện chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục thẩm định bản vẽ kỹ thuật chi tiết các hạng mục mặt cảng và thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng, trong đó việc nạo vét khu nước trước bến, bơm cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án đạt 55%; thi công nạo vét san lấp nền bãi dự án đạt gần 30% khối lượng. Việc triển khai thi công đang gặp khó khăn chủ yếu liên quan đến thiếu vật liệu san lấp.

Trên cơ sở kiểm tra hiện trường, khó khăn vướng mắc dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải-Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các cục, vụ trực thuộc Bộ hỗ trợ chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án; hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Doanh nhân cựu chiến binh 6-12 Vân Đồn hoàn thành thủ tục nạo vét luồng tuyến mức -7 để phục vụ san lấp cho dự án Bến cảng Vạn Ninh.

Chỉ đạo trực tiếp tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện thủ tục liên quan đến mỏ đất tại thôn 5, xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái, để phục vụ thi công đường kết nối cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh đoạn do chủ đầu tư thi công; đồng thời, thành phố Móng Cái khẩn trương hoàn thành tiến độ thi công đoạn đường do tỉnh đầu tư.

Đối với việc thi công dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thống nhất yêu cầu chủ đầu tư dự án tăng cường nhân lực thiết bị thi công các hạng mục đã có hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công; đặc biệt, là thi công nền, bãi của dự án đảm bảo vượt đỉnh thủy triều phục vụ chứa các loại vật liệu khác.

Đồng thời, chủ đầu tư cần khẩn trương huy động giàn thi công hệ nổi tổ chức khoan thử các cọc kè bến cảng để hoàn thành thí nghiệm, thi công đồng loạt.

Trên cơ sở tháo gỡ khó khăn của Bộ và của tỉnh, chủ đầu tư cần tăng tốc thi công phấn đấu hoàn thành dự án trước kế hoạch đề ra để đón đầu sự hồi phục, xu hướng vận tải và hoạt động logistics.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4/2024.

Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000DWT và đậu các sà lan ở mặt sau. Khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh xây dựng và hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của thành phố Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục