Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó giám đốc Xí Nghiệp Hồng Lạc (một trong 4 nhà thầu thi công gói thầu 4) nhận định hiện tượng lún, nứt xảy ra tại nhiều nơi trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long là do xe trọng tải lớn lưu thông qua tuyến nhiều.
Ông Hà nói: "Trong tuần vừa qua, do nắng nóng, nhiệt độ cao có thời điểm chúng tôi đo nhiệt độ mặt đường lên đến 65 độ C nên việc xảy ra hiện tượng xuất hiện lún vệt bánh xe là điều khó tránh khỏi."
Nhưng ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận Tải lại cho rằng: "Theo quan trắc bước đầu vào ngày 29/5, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, nứt cục bộ tạo thành điểm trũng sâu, các mối nối sau những đợt thảm khác nhau không được bằng phẳng là do hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh; một số nơi có thể do chất lượng của nhựa thảm vì tại đây có hiện tượng bạc mầu sớm của nhựa."
Ông Sanh cho biết thêm: trong đợt kiểm tra trước lễ thông xe (18/5) đã có hiện tượng lún vệt bánh xe và đoàn đã yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục trước khi đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay, hiện tượng này càng xuất hiện tại nhiều điểm và hằn lún, nứt cục bộ.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Viện Khoa học công nghệ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu để kiểm định, sớm đưa ra kết quả kiểm định chính xác nhất, đặc biệt là những vị trí hư hỏng cục bộ để qua đó tìm những giải pháp để khắc phục triệt để nhất.
Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Công ty cổ phần BOT Đại Dương đang phối hợp với các nhà thầu tiến hành xử lý ngay những điểm lún "sống trâu" để tạo mặt đường bằng phẳng cho các phương tiện tham gia giao thông thuận tiện. Còn với những điểm lún, nứt cục bộ sẽ cắt và nạo hết lớp bề mặt và thảm tạm thời bằng bêtông nhựa nguội, đồng thời cắm thêm các biển báo cảnh báo với người tham gia giao thông.
Tuyến Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh có chiều dài hơn 30km, với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng) chỉ sau ngày khánh thành 1 tuần (ngày 18/5) đã có biểu hiện xuống cấp, lún, nứt. Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số điểm trên đoạn đi qua tổ 91 khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, Hạ Long.
Nhiều đoạn lún so với mặt đường từ 3-6cm, kéo dài 3-5m. Đây là dự án cải do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư. Việc tuyến quốc lộ huyết mạch mới khánh thành đã xuống cấp khiến cho dư luận bức xúc. Chính vì vậy các ngành chức năng cần sớm xác minh nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ này./.