Ngay sau một ngày các chủ tàu chính thức lên tiếng phản đối việc sơn trắng tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, chiều 10/1, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh và Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã kêu gọi các chủ tàu du lịch đang hoạt động kinh doanh trên Vịnh Hạ Long ủng hộ và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 10/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc quy định sơn màu trắng vỏ tàu.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Ban quản lý Vịnh Hạ Long nói mong nhận được sự đồng thuận, quyết tâm và dũng cảm của các chủ tàu trong việc thực hiện sơn lại màu tàu. Dù các doanh nghiệp phải hy sinh một phần kinh phí cho việc này và hoãn lại các hoạt động kinh doanh của mình trong một thời gian, cùng chia sẻ với tỉnh để làm mới bộ mặt du lịch Hạ Long, nhất là trong tháng 2 tới đây Vịnh Hạ Long sẽ đón nhận danh hiệu là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.
Ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải cho biết trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì các chủ tàu đề xuất để Sở báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng tháo gỡ từng bước. Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành là không thể không thực hiện.
Tuy nhiên, ngày thứ hai liên tiếp, đại đa số các chủ tàu vẫn tiếp tục bày tỏ quan điểm không đồng tình chủ trương đổi màu sơn tàu du lịch Vịnh Hạ Long. Ông Đoàn Đăng Dũng, Công ty du thuyền Đông Dương nói việc thay đổi bất kỳ việc gì của Vịnh Hạ Long cần xem xét trên góc độ tổng thể vì lợi ích của quốc gia. Ông Dũng cho biết khách du lịch chưa ai phàn nàn gì màu sắc của tàu. Nếu xét về bảo vệ lợi ích của du khách thì Quảng Ninh còn rất nhiều việc phải làm như cải thiện hệ thống cảng tàu, hình thức đón khách, đầu tư các điểm tham quan...
Ông Nguyễn Đăng Bảy, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn du lịch thương mại Bình Minh nói từ cuối thế kỷ thứ 19 đến thế kỷ 21 những con tàu gỗ hoạt động trên Vịnh Hạ Long có màu sắc chủ đạo là màu nâu. Tàu gỗ sơn nâu cùng cánh buồm nâu đã trở thành bản sắc văn hóa Hạ Long nên không thể từ bỏ một nét văn hóa truyền thống để “lai căng” với một nền văn hóa khác.
Chủ tàu Phương Đông Galaxy, Ngô Quang Đạo đề nghị nói đến màu sắc là nói đến mỹ thuật, hội họa cần phải có chuyên gia về mỹ thuật, hội họa để bàn vấn đề này trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Ông Vũ Bằng Hải, Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 15 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đồng tình việc cần thống nhất một màu sơn cho tàu du lịch, song không thể sơn tàu chỉ một màu trắng toát từ dưới lên trên, mà các doanh nghiệp nên có những trang điểm riêng, đặc tính riêng cho con tàu của mình.
Mặc dù số đông các doanh nghiệp không đồng tình Quyết định số 10/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quang Ninh về việc thay đổi màu sơn trắng cho tàu, song hiện nay một số chủ tàu đã bắt đầu cho sơn lại vỏ tàu màu trắng như đội tàu 8 chiếc của Công ty Biển Ngọc, đội tàu của công ty Hình ảnh Hạ Long...
Theo Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 5/1/2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh quy định trước ngày 30/4/2012, các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải thực hiện sơn vỏ tàu màu trắng và lắp cánh buồm nâu (nếu tàu có sử dụng buồm). Bề mặt sơn quy định như sau: Sơn màu trắng vỏ tàu từ mớn nước không tải trở lên, kể cả phần cabin); tàu du lịch có đầu rồng thì được phép sơn đầu rồng màu sơn truyền thống, dân gian. Dự kiến tổng số tàu phải sơn lại lên tới 502 con tàu./.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Ban quản lý Vịnh Hạ Long nói mong nhận được sự đồng thuận, quyết tâm và dũng cảm của các chủ tàu trong việc thực hiện sơn lại màu tàu. Dù các doanh nghiệp phải hy sinh một phần kinh phí cho việc này và hoãn lại các hoạt động kinh doanh của mình trong một thời gian, cùng chia sẻ với tỉnh để làm mới bộ mặt du lịch Hạ Long, nhất là trong tháng 2 tới đây Vịnh Hạ Long sẽ đón nhận danh hiệu là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.
Ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải cho biết trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì các chủ tàu đề xuất để Sở báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng tháo gỡ từng bước. Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành là không thể không thực hiện.
Tuy nhiên, ngày thứ hai liên tiếp, đại đa số các chủ tàu vẫn tiếp tục bày tỏ quan điểm không đồng tình chủ trương đổi màu sơn tàu du lịch Vịnh Hạ Long. Ông Đoàn Đăng Dũng, Công ty du thuyền Đông Dương nói việc thay đổi bất kỳ việc gì của Vịnh Hạ Long cần xem xét trên góc độ tổng thể vì lợi ích của quốc gia. Ông Dũng cho biết khách du lịch chưa ai phàn nàn gì màu sắc của tàu. Nếu xét về bảo vệ lợi ích của du khách thì Quảng Ninh còn rất nhiều việc phải làm như cải thiện hệ thống cảng tàu, hình thức đón khách, đầu tư các điểm tham quan...
Ông Nguyễn Đăng Bảy, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn du lịch thương mại Bình Minh nói từ cuối thế kỷ thứ 19 đến thế kỷ 21 những con tàu gỗ hoạt động trên Vịnh Hạ Long có màu sắc chủ đạo là màu nâu. Tàu gỗ sơn nâu cùng cánh buồm nâu đã trở thành bản sắc văn hóa Hạ Long nên không thể từ bỏ một nét văn hóa truyền thống để “lai căng” với một nền văn hóa khác.
Chủ tàu Phương Đông Galaxy, Ngô Quang Đạo đề nghị nói đến màu sắc là nói đến mỹ thuật, hội họa cần phải có chuyên gia về mỹ thuật, hội họa để bàn vấn đề này trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Ông Vũ Bằng Hải, Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 15 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đồng tình việc cần thống nhất một màu sơn cho tàu du lịch, song không thể sơn tàu chỉ một màu trắng toát từ dưới lên trên, mà các doanh nghiệp nên có những trang điểm riêng, đặc tính riêng cho con tàu của mình.
Mặc dù số đông các doanh nghiệp không đồng tình Quyết định số 10/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quang Ninh về việc thay đổi màu sơn trắng cho tàu, song hiện nay một số chủ tàu đã bắt đầu cho sơn lại vỏ tàu màu trắng như đội tàu 8 chiếc của Công ty Biển Ngọc, đội tàu của công ty Hình ảnh Hạ Long...
Theo Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 5/1/2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh quy định trước ngày 30/4/2012, các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải thực hiện sơn vỏ tàu màu trắng và lắp cánh buồm nâu (nếu tàu có sử dụng buồm). Bề mặt sơn quy định như sau: Sơn màu trắng vỏ tàu từ mớn nước không tải trở lên, kể cả phần cabin); tàu du lịch có đầu rồng thì được phép sơn đầu rồng màu sơn truyền thống, dân gian. Dự kiến tổng số tàu phải sơn lại lên tới 502 con tàu./.
Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)