Quảng Ninh dự kiến hoàn thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong quý 2

Dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái khởi công vào tháng 4/2019, có tổng chiều dài tuyến 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng.
Trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Theo báo cáo chủ đầu tư, dự kiến tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 2/2022.

Khi đó, Quảng Ninh sẽ hoàn thành chuỗi cao tốc dài gần 200km trên địa bàn kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Tính đến nay, các hạng mục cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đang đảm bảo tiến độ, bám sát chỉ đạo của tỉnh. Trong số đó, tỉnh đã hoàn thành toàn bộ 32 cầu trên toàn tuyến, đủ điều kiện đưa vào khai thác và sử dụng.

Đối với các hạng mục đường, đã thực hiện thảm nhựa đạt trên 95%; các hạng mục hoàn thiện như hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, dải phân cách và hàng rào bảo vệ cao tốc... cũng đang gấp rút triển khai, hoàn thành đồng bộ trong tháng 4/2022.

Các nhà thầu đã chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, sẵn sàng tổ chức thi công lớp nhám mặt đường ngay khi các yếu tố về thời tiết được đảm bảo. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều khiến tiến độ chậm hơn so với kế hoạch.

Dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái khởi công vào tháng 4/2019, có tổng chiều dài tuyến 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/giờ với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng.

[Tăng tốc thi công, hoàn thành cao tốc Vân Đồn-Móng Cái vào ngày 30/4]

Tuyến cao tốc được chia làm 2 dự án đầu tư thành phần với các hình thức đầu tư khác nhau gồm cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên (dài 16km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư) và cao tốc Tiên Yên-Móng Cái (dài trên 63km, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư).

Dù thi công trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất, địa hình thi công có nhiều khó khăn, thời tiết mưa kéo dài, giá nguyên, nhiên vật liệu, xăng dầu tăng cao... nhưng chủ đầu tư và nhà thầu đã rất nỗ lực, bám trụ công trường, đảm bảo nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc. Nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng mà còn đạt kỷ lục về thời gian.

Trực tiếp đi kiểm tra tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc ngày 17/4 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh đây là tuyến đường cao tốc của “lòng dân và ý Đảng. Các địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã phát huy ý chí tiến công, “vượt nắng thắng mưa,” tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đáp ứng sự mong mỏi, niềm tin trong nhân dân.

Công trình sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh của tỉnh, của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục phát huy khí thế thi công trong thời gian qua, mục tiêu cao nhất phải thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật nhất là các vị trí mái ta luy, khớp nối đầu cầu, các hạng mục phụ trợ, đường gom dân sinh, hệ thống rãnh thoát nước đồng bộ…

Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát chặt chẽ, thực hiện kiểm tra, nghiệm thu độc lập trên cơ sở các quy định của pháp luật. Các địa phương cũng tăng cường quản lý quỹ đất, quỹ rừng ngập mặn dọc tuyến cao tốc để đảm bảo các yếu tố môi trường. Hoàn thành và giải quyết toàn bộ một số vấn đề mới nảy sinh liên quan tới ngập lụt, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh để đảm bảo đưa công trình vào khai thác hiệu quả trong quý 2/2022.

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là công trình có ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh của tỉnh Quảng Ninh, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục