Liên tiếp phải gánh chịu những đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại nặng nề.
Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại khu vực miền núi của tỉnh đã xuất hiện hàng trăm điểm bị sạt lở với khối lượng lên đến hàng vạn mét khối đất, đá.
Nhằm đảm bảo lưu thông, phục vụ công tác cứu nạn trong mưa lũ, lực lượng giao thông vận tải của tỉnh thường xuyên phải căng mình, làm việc thâu đêm.
Tại khu vực từ km 136+850 đến km 137+350 trên Quốc lộ 12A, đoạn qua xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, toàn bộ nền mặt đường bị đẩy trồi, đứt gãy, trượt về phía suối với khối lượng hàng vạn mét khối đất, đá.
Trong điều kiện thời tiết bất lợi, trời liên tục mưa, nguy cơ sạt lở thường trực, các cán bộ, công nhân ngành giao thông vận tải Quảng Bình vẫn đang nỗ lực cố gắng hết sức mình để sớm khắc phục sự cố.
Làm ngày không kịp, họ phải làm cả đêm, tranh thủ từng giờ, từng phút khắc phục sạt lở.
Anh Nguyễn Văn Thanh, công nhân lái máy xúc của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình, cho biết mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, môi trường làm việc nguy hiểm nhưng với tinh thần khẩn trương, tranh thủ từng ngày, từng giờ, anh em trong đơn vị liên tục làm việc 3 ca, làm việc xuyên đêm để đảm bảo tiến độ đề ra, sớm thông tuyến bởi đây là tuyến đường độc đạo dẫn đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Ông Ngô Văn Trung, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình, cho biết đây là khu vực sạt trượt lớn, phức tạp nên tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn. Vì vậy, khi trời ngừng mưa, đơn vị tranh thủ huy động tối đa lực lượng, phương tiện máy móc để khắc phục không kể ngày hay đêm.
Hiện nay, thời tiết vẫn âm u, mưa đã giảm, đơn vị đang rất cố gắng hoàn thành khối lượng công việc theo đúng tiến độ, hy vọng sẽ sớm thông đường.
[Quảng Bình khắc phục hậu quả sau lũ, chuẩn bị ứng phó với bão số 8]
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, mưa lũ đã làm hệ thống giao thông trên toàn tỉnh thiệt hại nặng nề, trong đó riêng các tuyến do Sở quản lý cần đến gần 100 tỷ đồng để khắc phục bước 1.
Đặc biệt, tại nhiều tuyến đường độc đạo dẫn lên các xã miền núi của tỉnh như: Quốc lộ 9B, Quốc lộ 9E, Quốc lộ 12A, Tỉnh lộ 562 (đường 20 Quyết Thắng), Tỉnh lộ 558C..., nền mặt đường bị sạt lở nghiêm trọng làm cô lập hoàn toàn các xã ở khu vực này.
Với tinh thần “đi trước mở đường” đảm bảo giao thông thông suốt là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố then chốt để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn, ngay khi xảy ra các sự cố trên các tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa tất cả các nguồn lực, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, cho biết ngay trước mùa mưa bão, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các phòng chức năng của Sở đã rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng. Vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố cũng được chuẩn bị để xử lý khi thiên tai xảy ra.
Tuy nhiên, trận mưa lũ vừa qua do lượng mưa lớn, kéo dài khiến cho nhiều tuyến đường bị sạt lở, trong đó nghiêm trọng nhất là trên Quốc lộ 12A.
Để khẩn trương khắc phục sự cố, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đã huy động tối đa nhân lực, vật lực, tranh thủ thời gian tạnh ráo làm việc liên tục 3 ca, vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo an toàn về tính mạng công nhân cũng như an toàn cho thiết bị máy móc.
Hiện nay, do ảnh hưởng bão số 8, thời tiết sẽ chuyển mưa trong 1 đến 2 ngày tới, việc khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, dù điều kiện ăn, ngủ tạm bợ nhưng các đơn vị chức năng ngành giao thông vận tải Quảng Bình vẫn đang rất khẩn trương mở đường, thông tuyến.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, tỉnh cần khoảng 100 tỷ đồng khắc phục sạt lở bước một, trong đó riêng điểm sạt lở trên Quốc lộ 12A đoạn gần Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cần 40 tỷ đồng./.