Thông tin từ lực lượng Quản lý Thị trường ngày 19/12 cho hay, các đơn vị chức năng vừa đồng loạt kiểm tra chuỗi kinh doanh xe điện Hamachi và thegioixechaydien tại 12 tỉnh, thành phố. Đáng lưu ý, trên website của Hamachi còn sử dụng hình ảnh diễn viên nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.
Cụ thể, trong hai ngày 14/12-15/12, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý Thị trường, Cục Nghiệp vụ Quản lý Thị trường phối hợp với 12 Cục Quản lý Thị trường các tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Phú Thọ tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website: hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.
Quản lý Thị trường đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh chuỗi Phoxedien.com
Sau 3 ngày kiểm tra, số lượng xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm thuộc chuỗi cửa hàng được giới thiệu trên website phoxedien.com tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre bị tạm giữ khoảng 200 chiếc các loại.
Đại diện cơ quan chức năng thông tin, trên website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hamachi Việt Nam giới thiệu chuỗi hệ thống gồm 24 showroom có tại 14 tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, trang website thể hiện các thông tin với số lượng lên tới trên 3.500 khách hàng đã mua các sản phẩm xe điện của thương hiệu này tại 50 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, tại thời điểm lực lượng chức năng tiến hành xác minh, website trên cũng chưa thực hiện thủ tục thông báo website Thương mại Điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.
Tương tự Hamachi, các thông tin quảng bá trên website của thegioixechaydien.com.vn, cũng thể hiện chuỗi phân phối lớn tại 4 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Phú Thọ.
Sau 2 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, lực lượng chức năng đã tạm giữ gần 300 chiếc xe đạp điện, xe máy điện không thực hiện niêm yết giá, trên sản phẩm không thể hiện xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, không có tem hợp quy dán sản phẩm.
“Hiện toàn lực lượng đang từng bước nâng cao năng lực phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường online theo đúng tinh thần đưa ra tại Đề án Chống hàng giả và Bảo vệ Người tiêu dùng trên Thương mại Điện tử mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt,” đại diện Tổng cục Quản lý Thị trường cho hay./.