Hãng chế tạo ôtô quốc gia Proton của Malaysia sẽ cho chạy thử mẫu xe động cơ xăng điện hybrid đầu tiên vào tháng 1/2011 trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt vào năm 2012.
Proton đã bắt đầu thử nghiệm các xe nguyên mẫu cách đây hai tháng tại Anh và sẽ tiến hành thử nghiệm thêm tại Malaysia trước khi tung ra từ 30-50 chiếc để phục vụ các quan chức chính phủ.
Hãng chế tạo ôtô quốc gia này đang đa dạng hóa các loại hình kinh doanh để tăng thêm nguồn doanh thu đang có chiều hướng giảm sút.
Hybrid của Proton được phát triển với sự hợp tác của đối tác công nghệ Anh Fraser-Nash Research, Lotus và LG của Hàn Quốc.
Loại xe mới này có một động cơ chạy xăng 400 phân khối có thể cung cấp điện cho một máy phát và nạp điện cho bộ ắcquy.
Tuy nhiên, không giống như chiếc xe hybrid Prius của hãng Toyota, có thể bật mở giữa động cơ xăng và môtơ điện, các mẫu xe của Proton không thể chạy bằng động cơ xăng do có công suất nhỏ.
Ông Ilham Shamsul Ibrahim, Trưởng dự án xe điện của Proton cho biết với một bình xăng và một bộ pin được sạc đầy, xe hybrid này chỉ có thể chạy xa được 1.000km tùy thuộc vào tốc độ và điều kiện đường sá. Tốc độ tối đa mà xe đạt tới là 140 km/giờ. Bộ ắcquy của xe có thể được sạc trực tiếp qua các ổ cắm điện thông thường.
Chính phủ Malaysia dự kiến sẽ xây dựng 10 trạm sạc pin, chủ yếu ở xung quanh thủ đô hành chính Putrajay, coi đó như một phần của cuộc thử nghiệm loại xe này.
Ông Ilham thừa nhận rằng ngành công nghiệp ôtô "xanh" của Malaysia chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể như cơ sở hạ tầng còn thiếu và các vấn đề liên quan tới bộ ắcquy, chẳng hạn như thời gian nạp điện lâu, chi phí cao và tuổi thọ ngắn. Tuy nhiên khi xe hybrid được đưa vào sử dụng đại trà, Malaysia có thể bớt phụ thuộc được vào nhiên liệu hóa thạch, giúp giảm bớt gánh nặng trợ giá nhiên liệu của chính phủ cũng như giảm ô nhiễm môi trường.
Proton đang thương lượng với một số nhà cung cấp pin điện cho xe hybrid ở Mỹ và Hàn Quốc để có thể sản xuất loại pin này ngay trong nước nhằm cắt giảm chi phí. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, Cố vấn của Proton mới đây cho biết giá ước tính mỗi chiếc Proton hybrid khoảng 100.000 ringgit (32.300 USD).
Hiện nay, các hiệu xe hybrid Toyota Prius và Honda Civic đã có mặt tại Malaysia, một thị trường xe con lớn nhất Đông Nam Á với nửa triệu xe được bán ra mỗi năm. Trong khi đó, xe hybrid chiếm chưa đầy 1% thị trường này.
Để khuyến khích việc sử dụng xe chạy điện, chính phủ sẽ miễn thuế nhập khẩu và thuế sử dụng nội địa trong vòng một năm đối với xe hybrid và xe điện được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước nhằm biến Malaysia thành một trung tâm ôtô "xanh" trong khu vực.
Toyota và Honda cũng đã thông báo giảm giá 25% đối với dòng xe Prius cà Civic sau khi miễn thuế./.
Proton đã bắt đầu thử nghiệm các xe nguyên mẫu cách đây hai tháng tại Anh và sẽ tiến hành thử nghiệm thêm tại Malaysia trước khi tung ra từ 30-50 chiếc để phục vụ các quan chức chính phủ.
Hãng chế tạo ôtô quốc gia này đang đa dạng hóa các loại hình kinh doanh để tăng thêm nguồn doanh thu đang có chiều hướng giảm sút.
Hybrid của Proton được phát triển với sự hợp tác của đối tác công nghệ Anh Fraser-Nash Research, Lotus và LG của Hàn Quốc.
Loại xe mới này có một động cơ chạy xăng 400 phân khối có thể cung cấp điện cho một máy phát và nạp điện cho bộ ắcquy.
Tuy nhiên, không giống như chiếc xe hybrid Prius của hãng Toyota, có thể bật mở giữa động cơ xăng và môtơ điện, các mẫu xe của Proton không thể chạy bằng động cơ xăng do có công suất nhỏ.
Ông Ilham Shamsul Ibrahim, Trưởng dự án xe điện của Proton cho biết với một bình xăng và một bộ pin được sạc đầy, xe hybrid này chỉ có thể chạy xa được 1.000km tùy thuộc vào tốc độ và điều kiện đường sá. Tốc độ tối đa mà xe đạt tới là 140 km/giờ. Bộ ắcquy của xe có thể được sạc trực tiếp qua các ổ cắm điện thông thường.
Chính phủ Malaysia dự kiến sẽ xây dựng 10 trạm sạc pin, chủ yếu ở xung quanh thủ đô hành chính Putrajay, coi đó như một phần của cuộc thử nghiệm loại xe này.
Ông Ilham thừa nhận rằng ngành công nghiệp ôtô "xanh" của Malaysia chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể như cơ sở hạ tầng còn thiếu và các vấn đề liên quan tới bộ ắcquy, chẳng hạn như thời gian nạp điện lâu, chi phí cao và tuổi thọ ngắn. Tuy nhiên khi xe hybrid được đưa vào sử dụng đại trà, Malaysia có thể bớt phụ thuộc được vào nhiên liệu hóa thạch, giúp giảm bớt gánh nặng trợ giá nhiên liệu của chính phủ cũng như giảm ô nhiễm môi trường.
Proton đang thương lượng với một số nhà cung cấp pin điện cho xe hybrid ở Mỹ và Hàn Quốc để có thể sản xuất loại pin này ngay trong nước nhằm cắt giảm chi phí. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, Cố vấn của Proton mới đây cho biết giá ước tính mỗi chiếc Proton hybrid khoảng 100.000 ringgit (32.300 USD).
Hiện nay, các hiệu xe hybrid Toyota Prius và Honda Civic đã có mặt tại Malaysia, một thị trường xe con lớn nhất Đông Nam Á với nửa triệu xe được bán ra mỗi năm. Trong khi đó, xe hybrid chiếm chưa đầy 1% thị trường này.
Để khuyến khích việc sử dụng xe chạy điện, chính phủ sẽ miễn thuế nhập khẩu và thuế sử dụng nội địa trong vòng một năm đối với xe hybrid và xe điện được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước nhằm biến Malaysia thành một trung tâm ôtô "xanh" trong khu vực.
Toyota và Honda cũng đã thông báo giảm giá 25% đối với dòng xe Prius cà Civic sau khi miễn thuế./.
Thanh Thủy/Kuala Lumpur (Vietnam+)