Prime Day phân chia lại 'miếng bánh' thương mại điện tử Mỹ

Chương trình khuyến mại Prime Day của Amazon đã trở thành một hiện tượng lớn khiến nhiều nhà bán lẻ tham gia cạnh tranh với “đại gia” bán lẻ trực tuyến này nhằm chiếm thêm thị phần thương mại điện tử.
Prime Day phân chia lại 'miếng bánh' thương mại điện tử Mỹ ảnh 1Doanh thu Prime Day của Amazon dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD trong năm 2019. (Nguồn: CNN)

Ban đầu chỉ hoạt động như một chương trình khuyến mại đơn giản, nhưng Prime Day của Amazon giờ đây đã trở thành một hiện tượng lớn.

Ngày càng nhiều nhà bán lẻ tham gia cạnh tranh với “đại gia” bán lẻ trực tuyến trong dịp khuyến mãi này, nhằm chiếm được thêm thị phần của “miếng bánh” thương mại điện tử.

Chương trình Prime Day của Amazon hiện có mặt ở 17 quốc gia và sẽ được tổ chức trong hai ngày 15 và 16/7 tới.

Doanh thu Prime Day của Amazon dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD trong năm nay, tăng đáng kể so với 3,2 tỷ USD năm ngoái.

Bên cạnh những con số doanh thu ấn tượng, giới chuyên gia tin rằng Prime Day cũng mang tới những lợi ích bổ sung cho hệ sinh thái của Amazon.

Nó cho phép doanh nghiệp này đánh giá tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong nửa cuối năm, thu hút thêm các khách hàng mới, đồng thời là sự thử nghiệm quan trọng cho những ngày mua sắm cao điểm để các trung tâm kho bãi và hậu cần chuẩn bị tốt nhất cho những kỳ nghỉ lễ.

Chuyên gia Andrew Lipsman của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết trung tuần tháng Bảy từng là thời điểm vô cùng “nguội lạnh” của các nhà bán lẻ, nhưng Prime Day đã thực sự định hình lại thị trường.

Và điều đó cũng khích lệ các nhà bán lẻ đối thủ của Amazon như Walmart, Target và eBay đưa ra những phiên bản “bom tấn khuyến mãi” riêng của họ.

[Amazon và Morrisons mở rộng dịch vụ giao hàng trong ngày tại Anh]

Đối thủ trực tiếp của Amazon là eBay đặt tên cho sự kiện khuyến mãi của họ là "Crash Day" (tạm dịch: Ngày sập mạng) như một cách châm chọc những trục trặc kỹ thuật mà Amazon đã trải qua trong Prime Day kể từ khi chương trình này ra mắt năm 2015.

Walmart cũng dự kiến sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi trực tuyến lớn cho ngành hàng thiết bị điện tử, đồ gia dụng và các mặt hàng khác trong thời gian 4 ngày từ ngày 14-17/7.

Điểm khác biệt giữa chuỗi bán lẻ này với Amazon là họ không yêu cầu khách hàng phải là thành viên thường niên.

Target, một chuỗi bán lẻ lớn khác, cũng thông báo sẽ giảm giá hàng trăm ngàn mặt hàng, từ đồ nội thất, trang phục cho đến các thiết bị nhà bếp thiết yếu trên trang web của họ.

Những nhà bán lẻ khác dự kiến sẽ tham gia vào mùa khuyến mãi này bao gồm Macy’s, Nordstrom, Best Buy và thậm chí cả cửa hàng ứng dụng trực tuyến Google Store.

Một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Adlucent cho thấy 75% người tiêu dùng Mỹ sẽ mua sắm vào dịp Prime Day và nhiều người trong số này sẽ so sánh giữa Amazon và các nhà bán lẻ khác để có được mức giá tốt nhất.

Báo cáo của Adlucent nhấn mạnh rằng mặc dù Amazon là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tạo ra một chương trình khuyến mãi trực tuyến “khủng” của riêng mình, nhưng họ không còn giữ vị trí độc tôn vì các đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu có những động thái phản ứng.

eMarketer gần đây đã điều chỉnh hạ thị phần của Amazon trên thị trường thương mại trực tuyến tại Mỹ xuống 37,2% so với ước tính 49% trước đó.

Tuy nhiên, eMarketer cho biết số hộ gia đình ở Mỹ đăng ký chương trình Prime dự kiến sẽ tăng 8,6% trong năm nay lên 65 triệu hộ - đồng nghĩa là hơn 50% số gia đình tại nước này sẽ tham gia chương trình của Amazon.

Bên cạnh đó, Prime Day cũng là dịp để Amazon nhấn mạnh giá trị của chương trình đăng ký khách hàng thân thiết và quảng bá sản phẩm loa thông minh cùng những dịch truyền thông khác của họ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục