VITM Hà Nội 2023 trở lại với điểm nhấn “Du lịch Văn hóa”

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có chủ đề “Du lịch Văn hóa” nhằm khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hóa đối với hoạt động du lịch cũng như định hình khái niệm du lịch văn hóa cụ thể hơn.
Du khách tìm hiểu thông tin điểm đến tại hội chợ du lịch VITM. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Du khách tìm hiểu thông tin điểm đến tại hội chợ du lịch VITM. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

“Du lịch Văn hóa” lần đầu tiên trở thành chủ đề chuyên sâu và xuyên suốt của Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM - Hà Nội 2023, từ ngày 13-16/4, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) cho biết như vậy tại buổi họp báo công bố sự kiện, diễn ra vào sáng nay, ngày 28/3.

Văn hóa là tài nguyên du lịch

Ông Vũ Thế Bình cho rằng mặc dù ngành du lịch Việt đã có nhiều sản phẩm mang dáng dấp của du lịch văn hóa nhưng thực tế du lịch văn hóa vẫn chưa được tách thành lĩnh vực riêng, chưa thực sự có sản phẩm nào được gọi là du lịch văn hóa. Chính vì thế cần phải định hình khái niệm du lịch văn hóa cụ thể hơn.

[Du lịch Việt Nam: Chặng đường sau 1 năm phục hồi từ con 'số âm'] 

Theo đó, chủ đề “Du lịch Văn hóa” của hội chợ VITM năm nay sẽ nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa.

“Với chủ đề này, ban tổ chức hy vọng hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới,” ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

VITM Hà Nội 2023 trở lại với điểm nhấn “Du lịch Văn hóa” ảnh 1Hội chợ luôn thu hút đông đảo người dân tham quan, tìm hiểu thông tin và mua tour. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Trên tinh thần đó, tại VITM Hà Nội 2023, diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 14/4, dự kiến thu hút hàng nghìn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch tham gia.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch chia sẻ Việt Nam mới chỉ dùng tài nguyên thiên nhiên cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thiên nhiên, du lịch biển... Trong khi sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa phong phú với 7.988 lễ hội gắn liền với hàng loạt di sản, hàng nghìn di tích văn hóa.

“Chúng ta phải biến nền tảng văn hóa thành tài nguyên để phát triển du lịch. Tài nguyên đó sẽ tạo ra sản phẩm hàng hóa thông qua văn hóa để phát triển trở lại du lịch; từng bước phát triển công nghiệp và dịch vụ văn hóa Việt Nam,” ông Thủy nhấn mạnh.

Liên kết vùng: Dấu ấn 10 năm VITM

Theo ban tổ chức, xu hướng liên kết vùng đang thể hiện rất rõ trong ngàng kinh tế xanh, khi lần đầu tiên tại hội chợ có gian hàng liên vùng của 4 tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế và Quảng Bình, 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng chung một gian. Điều này cho thấy sự thay đổi tư duy mạnh mẽ của các doanh nghiệp, địa phương trong phát triển du lịch hậu đại dịch.

Chủ tịch VITA cho biết các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi; ước tính đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Theo ông Vũ Thế Bình, VITM Hà Nội 2023 lần này còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Chặng đường tròn một thập kỷ với 12 lần tổ chức đã đưa VITM trở thành sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực.Là ho

iến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business- B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế.

Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn, như tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch;” các hoạt động xúc tiến như chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp dẫn; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Lãnh đạo Tổng Cục Du lịch kỳ vọng hội chợ năm nay sẽ góp phần phục hồi, phát triển du lịch nước nhà.

Theo ông Phạm Văn Thủy, khi doanh nghiệp tập trung khai thác lợi nhuận trong hoạt động du lịch sẽ dễ phải trả giá về các vấn đề môi trường. Vì thế, việc Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có chủ đề “Du lịch Văn hóa” là để khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hóa đối với hoạt động du lịch./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục