Sau hơn 1 năm khánh thành nhà máy và khoảng nửa năm đi vào sản xuất động cơ mới 3V, đến nay Piaggio Việt Nam đã sản xuất được 42.000 động cơ này.
Liberty là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ này và sắp tới sẽ đến lượt mẫu xe Fly của Piaggio Việt Nam. Với công suất sản xuất hiện tại 200.000 động cơ/năm, cùng với việc đầu tư trung tâm nghiên cứu thiết kế, Piaggio sẽ tăng công suất lên 300.000 động cơ/năm khi thị trường có nhu cầu, đồng thời tăng thêm tỷ lệ nội địa hóa.
Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy cho biết, đây là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả) thay thế cho loại 2 van cũ của Tập đoàn Piaggio được sử dụng trên tất cả các dòng xe của hãng trên toàn cầu.
Ưu điểm của động cơ này là giảm tiếng ồn, độ rung và an toàn hơn; thiết kế 2 van nạp giúp hòa trộn hỗn hợp xăng và không khí tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu; kết hợp cùng hệ thống phun xăng điện tử và những tinh chỉnh khác giúp xe vận hành êm, tăng hiệu suất động cơ nhưng tiết kiệm nhiên liệu tới 30%, đạt mức tiêu thụ 55 km/lít. Đây là bước đột phá của hãng về tính năng tiết kiệm nhiên liệu và mức khí thải thấp. Ngoài ra, động cơ 3 van có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van thế hệ trước.
Theo ông Costantino Sambuy, tỷ lệ nội địa hóa động cơ 3V đạt 85%, còn lại được nhập khẩu từ Italy và các quốc gia khác, giúp giảm đáng kể giá xe tại Việt Nam. Đặc biệt, hiện tại Piaggio Việt Nam đang là đầu mối xuất xe thành phẩm sang nhiều thị trường, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Philippines…
Dù mới tham gia xuất khẩu, nhưng trước thông tin về giá bán xe Piaggio tại Indonesia rẻ hơn khoảng 20 triệu đồng so với trong nước, ông Sambuy cho biết, vấn đề nằm ở chính sách khác nhau ở mỗi nước.
Indonesia có chính sách thuế linh hoạt, giúp hãng giảm được chi phí khi bán xe ở thị trường này. Cụ thể, khi xuất khẩu xe Vespa sản xuất ở Việt Nam đều được hoàn lại thuế xuất, giúp giảm chi phí. Còn thuế nhập khẩu vào Indonesia ở mức rất thấp, chỉ khoảng 20%, đồng thời nước này không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho những dòng xe máy này khiến giá xe LX và S 150cc có giá rẻ hơn ở Việt Nam./.
Liberty là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ này và sắp tới sẽ đến lượt mẫu xe Fly của Piaggio Việt Nam. Với công suất sản xuất hiện tại 200.000 động cơ/năm, cùng với việc đầu tư trung tâm nghiên cứu thiết kế, Piaggio sẽ tăng công suất lên 300.000 động cơ/năm khi thị trường có nhu cầu, đồng thời tăng thêm tỷ lệ nội địa hóa.
Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy cho biết, đây là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả) thay thế cho loại 2 van cũ của Tập đoàn Piaggio được sử dụng trên tất cả các dòng xe của hãng trên toàn cầu.
Ưu điểm của động cơ này là giảm tiếng ồn, độ rung và an toàn hơn; thiết kế 2 van nạp giúp hòa trộn hỗn hợp xăng và không khí tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu; kết hợp cùng hệ thống phun xăng điện tử và những tinh chỉnh khác giúp xe vận hành êm, tăng hiệu suất động cơ nhưng tiết kiệm nhiên liệu tới 30%, đạt mức tiêu thụ 55 km/lít. Đây là bước đột phá của hãng về tính năng tiết kiệm nhiên liệu và mức khí thải thấp. Ngoài ra, động cơ 3 van có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van thế hệ trước.
Theo ông Costantino Sambuy, tỷ lệ nội địa hóa động cơ 3V đạt 85%, còn lại được nhập khẩu từ Italy và các quốc gia khác, giúp giảm đáng kể giá xe tại Việt Nam. Đặc biệt, hiện tại Piaggio Việt Nam đang là đầu mối xuất xe thành phẩm sang nhiều thị trường, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Philippines…
Dù mới tham gia xuất khẩu, nhưng trước thông tin về giá bán xe Piaggio tại Indonesia rẻ hơn khoảng 20 triệu đồng so với trong nước, ông Sambuy cho biết, vấn đề nằm ở chính sách khác nhau ở mỗi nước.
Indonesia có chính sách thuế linh hoạt, giúp hãng giảm được chi phí khi bán xe ở thị trường này. Cụ thể, khi xuất khẩu xe Vespa sản xuất ở Việt Nam đều được hoàn lại thuế xuất, giúp giảm chi phí. Còn thuế nhập khẩu vào Indonesia ở mức rất thấp, chỉ khoảng 20%, đồng thời nước này không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho những dòng xe máy này khiến giá xe LX và S 150cc có giá rẻ hơn ở Việt Nam./.
Văn Xuyên (Vietnam+)