Phương án thực hiện dự án đường Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Chơn Thành

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về phương án, phương thức thực hiện dự án đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đối với đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và ý kiến của các bộ liên quan, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phương án, phương thức thực hiện dự án đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành, tại Văn bản số 4850/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến như sau:

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến các bộ, phối hợp với Ủy ban Nhân dân Bình Phước xác định sự cần thiết và làm rõ cơ sở pháp lý, phương án giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước làm chủ quản đầu tư khi tách dự án đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập và sử dụng vốn đầu tư công; rà soát chi phí đầu tư đảm bảo tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư, xác định nguồn vốn còn thiếu của các dự án thành phần; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất về sự phù hợp với Quy hoạch toàn tuyến Cao tốc theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 và cơ chế điều phối triển khai thực hiện Dự án.

Quy mô Dự án đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành từ đường Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 60,4km; trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương-Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km.

Dự án được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với lộ giới 60m và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện có 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp và bao gồm các nút giao.

[Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa trong năm nay]

Dự án có đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đường Vành đai 3 đến cầu Khánh Vân, phường Khánh Bình, thành phố Tân Uyên, có chiều dài khoảng 7,7km được giữ nguyên hiện trạng đã được đầu tư thuộc dự án ĐT.743 và ĐT.747B, có tổng bề rộng nền từ 36m-38m (giữ quy hoạch với lộ giới 60m).

Đoạn từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Dương-Bình Phước có chiều dài khoảng 45,6km được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp suốt tuyến); có đầu tư đường gom khoảng 9,15km không liên tục.

Giai đoạn 2 của dự án được đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cao tốc cho đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương-Bình Phước với chiều dài khoảng 53,3km.

Địa điểm đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 bao gồm thành phố Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng.

Việc thực hiện Dự án đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 dự kiến theo phương thức đối tác công tư (PPP) (hợp đồng BOT: xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Tổng mức đầu tư dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 dự kiến khoảng 16.196 tỷ đồng; trong đó giải phóng mặt bằng 7.388 tỷ đồng và xây lắp 8.808 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà đầu tư PPP và vốn khác.

Dự kiến thời gian thực hiện đầu tư hoàn thành Dự án trước năm 2030./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục