Phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai lên 4 làn xe

Đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai còn lại khoảng 83km, với quy mô 2 làn xe và cần thiết để đầu tư, mở rộng lên 4 làn xe nhằm khai thác đồng bộ tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Phương tiện lưu thông trên đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn Yên Bái-Lào Cai.

Bộ Xây dựng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái-Lào Cai và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện dự án; tỷ lệ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 bố trí cho dự án do Bộ Tài chính rà soát, cân đối trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai; phương án đầu tư phải bảo đảm khả năng huy động vốn, khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác, sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Theo báo cáo của VEC, đoạn tuyến Yên Bái-Lào Cai trước đây có phạm vi quy mô 2 làn xe từ Km123+080-Km244+155, chiều dài khoảng 121km. Trong quá trình đầu tư, khai thác đã mở rộng một số đoạn lên quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 40km. Do đó, phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai còn lại khoảng 83km, với quy mô 4 làn xe để khai thác đồng bộ quy mô với đoạn tuyến Nội Bài-Yên Bái và phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện có, đẩy nhanh được tiến độ đầu tư.

Trong trường hợp VEC được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư, VEC sẽ tính toán cụ thể quy mô mở rộng tuyến đường bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.

Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 7.700 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: vốn ngân sách Nhà nước khoảng hơn 3.000 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư), vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư). Trong đó, vốn tự có của VEC là 777 tỷ đồng; vốn vay là hơn 3.200 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng hơn 600 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động khoảng 20 năm.

Hiện nay, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã điều chỉnh quy hoạch toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai với quy mô 6 làn xe./.

(Vietnam+)

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục