Việc di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện 110 kV và 220 kV gặp khó khăn khiến cho công tác bàn giao mặt bằng cho Cao tốc Bắc-Nam tại tỉnh Phú Yên bị chậm so với Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Với nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió” của chính quyền địa phương và nhà thầu thi công, đến nay “nút thắt” lớn nhất này đã được giải quyết, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam.
Tại vị trí Km20+440-Km20+860, đoạn qua xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa, sau khi cột 224T và 227T, đường dây 220kV vắt ngang tuyến cao tốc thuộc dự án Chí Thạnh-Vân Phong được di dời, nhà thầu đã triển khai thi công.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN (ngày 12/11), hàng chục thiết bị xe, máy và kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường; nhiều mũi triển khai thi công đắp nền đường với tổng chiều dài 7,6km...
Ông Bùi Quang Hạnh, kỹ sư công trường Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, vui vẻ nói thời gian trước do vướng đường điện cao thế nên tiến độ gói thầu bị chậm. Khi chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, nhà thầu rất phấn khởi và triển khai tổ chức thi công ngay để bù lại tiến độ.
Trong điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ nhưng công nhân vẫn duy trì làm việc ba ca từ 6 giờ đến khoảng 21 giờ, nhất là ở khu vực cần thời gian chờ lún. Nhà thầu trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân để đảm bảo an toàn khi làm việc trong mùa mưa lũ và điều kiện thời tiết bất thường.
Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên, được triển khai với 2 dự án thành phần: đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh-Vân Phong.
Dự án đi qua 24 xã phường, thị trấn, thuộc 6 địa phương: thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa với tổng chiều dài 90,12km.
Đến nay, các địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng thi công dự án cho chủ đầu tư; hoàn thành 12 khu tái định cư để thực hiện các thủ tục cấp đất ở cho người dân xây dựng và chuyển về nơi ở mới.
Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật tổng số trụ điện cao thế, trung hạ thế là 299 trụ (trong đó: 22 kV/231 trụ; 110 kV/33 trụ; 220 kV/35 trụ). Các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng đáp ứng theo yêu cầu, nhất là tại các vị trí đường găng tiến độ.
Ông Huỳnh Tấn Từ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển quỹ đất thị xã Đông Hòa cho biết, tất cả vị trí trụ điện cao thế trong phạm vi dự án Chí Thạnh-Vân Phong qua địa bàn thị xã Đông Hòa được di dời xong và bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công phải tăng cường nhân lực và thiết bị máy móc, đặc biệt đây là đội ngũ công nhân có kinh nghiệm vừa mới thi công xong đường dây 500kV mạch 3.
Vì thế, trong điều kiện khó khăn về thời tiết mưa to, gió lớn; áp lực về thời gian điều tiết cắt điện từng đợt nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân của đơn vị thi công vẫn đảm bảo tiến độ và an toàn lao động.
Hiện nay còn lại 3 vị trí trụ điện cao thế ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng có đường dây băng ngang đường cao tốc ảnh hưởng đến công tác lao dầm cầu vượt khu vực nút giao Chí Thạnh (thuộc đoạn Chí Thạnh-Vân Phong). Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Phú Yên đang phối hợp với chủ đầu tư để xử lý dứt điểm.
Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, quá trình thi công do thay đổi thiết kế bổ sung mới 1 trụ tạm; vấn đề này chưa ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường cao tốc.
Chủ đầu tư di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong) và đơn vị liên quan đã họp thống nhất tiến độ di dời hoàn thành trước ngày 20/11/2024. Hiện tại, đang chờ lịch cắt điện để chuyển lưới điện 3 trụ này, gồm 2 trụ 110 kV và 1 trụ 220 kV./.
Phú Yên: Chậm di dời công trình hạ tầng gây khó cho thi công cao tốc Bắc-Nam
Để đảm bảo yêu cầu tiến độ, Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Công Thương hỗ trợ các địa phương, chủ đầu tư để được ưu tiên sớm nguồn vật tư di dời đường dây điện cao thế.