Qua hai năm thực hiện, phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia của các trường phổ thông, mầm non trên toàn quốc.
Tại Hội nghị sơ kết hai năm phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 19/8 tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh phong trào này nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, học sinh không học thụ động, học không phải để thi mà học để chuẩn bị bước vào đời.
Phó Thủ tướng cho rằng các em học sinh không chỉ là đối tượng hưởng thụ văn hóa dân tộc mà còn là người kế tục những giá trị văn hóa đó. Do vậy, các trường học phải đưa âm nhạc dân gian, lịch sử văn hóa dân tộc vào giảng dạy một cách bền vững.
Hai năm qua, để phong trào thực sự phát huy hiệu quả, các tỉnh, thành phố, trường học đã lồng ghép các nội dung của phong trào với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không," "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và tự sáng tạo."
Điểm nổi bật là các trường học đã đầu tư xây dựng khuôn viên trường khang trang, sạch, đẹp, an toàn. Đã có trên 31.000 trường học (chiếm gần 72%) tổng số trường trên toàn quốc xây dựng khuôn viên trường xanh, đẹp. Số trường có công trình vệ sinh mới được xây dựng là hơn 15.360 trường.
Chủ trương thực hiện "ba đủ" (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) được nhiều địa phương thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, phong phú.
Các trường học đã rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như tổ chức các câu lạc bộ, nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh.
Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng thực hiện phong trào trong năm tiếp theo là phải có biện pháp giáo dục và tổ chức cho học sinh giữ gìn trường lớp sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên trường, khuyến khích trường trồng vườn rau sạch, vườn cây thuốc nam.
Mỗi trường đều xây dựng quy ước về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường, ở gia đình và cộng đồng; tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học sinh hiểu rõ hơn những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline); phối hợp với phụ huynh kiểm soát chặt chẽ việc truy cập Internet của học sinh.
Tại buổi lễ, ban tổ chức cuộc vận động đã trao bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 110 tập thể và 125 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"./.
Tại Hội nghị sơ kết hai năm phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 19/8 tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh phong trào này nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, học sinh không học thụ động, học không phải để thi mà học để chuẩn bị bước vào đời.
Phó Thủ tướng cho rằng các em học sinh không chỉ là đối tượng hưởng thụ văn hóa dân tộc mà còn là người kế tục những giá trị văn hóa đó. Do vậy, các trường học phải đưa âm nhạc dân gian, lịch sử văn hóa dân tộc vào giảng dạy một cách bền vững.
Hai năm qua, để phong trào thực sự phát huy hiệu quả, các tỉnh, thành phố, trường học đã lồng ghép các nội dung của phong trào với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không," "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và tự sáng tạo."
Điểm nổi bật là các trường học đã đầu tư xây dựng khuôn viên trường khang trang, sạch, đẹp, an toàn. Đã có trên 31.000 trường học (chiếm gần 72%) tổng số trường trên toàn quốc xây dựng khuôn viên trường xanh, đẹp. Số trường có công trình vệ sinh mới được xây dựng là hơn 15.360 trường.
Chủ trương thực hiện "ba đủ" (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) được nhiều địa phương thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, phong phú.
Các trường học đã rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như tổ chức các câu lạc bộ, nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh.
Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng thực hiện phong trào trong năm tiếp theo là phải có biện pháp giáo dục và tổ chức cho học sinh giữ gìn trường lớp sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên trường, khuyến khích trường trồng vườn rau sạch, vườn cây thuốc nam.
Mỗi trường đều xây dựng quy ước về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường, ở gia đình và cộng đồng; tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học sinh hiểu rõ hơn những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline); phối hợp với phụ huynh kiểm soát chặt chẽ việc truy cập Internet của học sinh.
Tại buổi lễ, ban tổ chức cuộc vận động đã trao bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 110 tập thể và 125 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"./.
Công Tường (TTXVN/Vietnam+)