Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 8336/VPCP-NC truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả điều tra vụ án Vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC) và một số kiến nghị, đề xuất trong văn bản số 679/BC-BCA-C03 của Bộ Công an.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu ý kiến của Bộ Công an tại văn bản nêu trên.
Các bộ trên và cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, trong đó có các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xây dựng nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, đặc biệt là quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình triển khai thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án; rà soát các dự án đang, sắp triển khai, đảm bảo không để xảy ra các sai phạm tương tự.
Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuân thủ đúng quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, bảo đảm hoàn thành các dự án đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.
[Khởi tố, bắt giam Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Quang Hào]
Theo Báo cáo số 679 BC-BCA-C03, ngày 28/7/2020 của Bộ Công an về Kết quả điều tra vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty VEC, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia. Bộ Giao thông vận tải là cấp quyết định đầu tư, Tổng Công ty VEC (doanh nghiệp 100 % vốn nhà nước) là chủ đầu tư dự án, sử dụng vốn vay rất lớn của các tổ chức tài chính nước ngoài (JICA, WorldBank) do Chính phủ bảo lãnh để đầu tư, với tổng chiều dài 139,2km, chia làm 2 giai đoạn, tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt là 34,516 nghìn tỷ đồng.
Kết quả điều tra đến nay đã có đủ căn cứ xác định quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt, dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường (nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí , với tổng diện tích là 1.663,16m2).
Ngày 27/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 43/C03-P13 về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng," xảy ra tại Tổng Công ty VEC và các đơn vị liên quan, theo Điều 298-Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra vụ án, xét tính chất nguồn vốn được đầu tư trực tiếp vào dự án là ngân sách nhà nước, ngày 4/6/2020, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình, từ tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng,” theo Điều 298-Bộ Luật Hình sự năm 2015, sang tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng," theo Điều 224-Bộ luật Hình sự năm 2015.
Đến nay, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 19 đối tượng liên quan ở Tổng Công ty VEC, Ban Quản lý dự án và các Nhà thầu thi công về tội danh nêu trên.
Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án (dài 74,2km từ thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Quảng Ngãi) được đưa vào khai thác sử dụng năm 2018, cũng đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, để điều tra mở rộng, xử lý triệt để các đối tượng có liên quan./.