Chiều 15/1, phát biểu kết luận Phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về cải cách hành chính để triển khai thực hiện cho tốt.
Đánh giá Nghị quyết số 57-NQ/TW mới ban hành được xem là đột phá trong khoa học, tháo gỡ rất nhiều vấn đề, định hướng của Nghị quyết cũng là định hướng chuyển đổi số của Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng lưu ý phải thực hiện tốt, đưa Nghị quyết này vào cuộc sống.
Tư duy của Nghị quyết 57 có rất nhiều điểm mới, không chỉ áp dụng trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà cả trong quản lý kinh tế, các bộ, ngành, địa phương cần phải nghiên cứu để áp dụng.
Nêu dẫn chứng quản lý về mặt khoa học là quản lý mục tiêu chứ không phải quản lý trình tự thủ tục, theo Phó Thủ tướng, “có lẽ trong kinh tế cũng phải như thế, đánh giá kết quả cuối cùng trong quá trình kinh doanh. 10 thương vụ có 1-2 thương vụ lỗ, nhưng cộng lại cuối năm lãi nhiều thì phải đánh giá mục tiêu, đánh giá sản phẩm, kết quả cuối cùng.”
Phó Thủ tướng cũng đề cập đến vấn đề xây dựng thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục; quyết liệt thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW.
Nêu rõ hồn cốt của cải cách hành chính chính là cải cách thủ tục, cải cách bộ máy, cải cách con người, chuyển đổi số; cải cách bộ máy đang được làm quyết liệt, từ Trung ương đến địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung cho tinh gọn bộ máy.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng đội ngũ và chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ; chăm lo việc tuyển dụng, đánh giá sử dụng, bố trí cán bộ, đề cao trách nhiệm, “làm sao thấy bức xúc của dân cũng chính là bức xúc của mình thì lúc đấy mới phục vụ tốt được.”
“Cán bộ đại diện cho nền hành chính mà né tránh, đùn đẩy, vô cảm, chuyển vòng quanh thì nền hành chính ấy có được thiết kế khoa học bao nhiêu cũng không đạt yêu cầu,” Phó Thủ tướng nêu rõ.
Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính trong năm 2024, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ cũng như các địa phương đều rất quan tâm đến công tác chỉ đạo điều hành.
Các địa phương đều có chương trình hành động, chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Chính vì vậy, kết quả đạt được rất cao, thủ tục hành chính được đơn giản và giảm dần, các văn bản nhiêu khê được cắt bớt, các chỉ số về phục vụ người dân tốt hơn.
Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đó là, xây dựng pháp luật trên tư duy mới, bên cạnh chức năng quản lý của pháp luật, chúng ta đã đề cao chức năng kiến tạo, hỗ trợ của hệ thống pháp luật cho nền kinh tế, cho hệ thống hành chính.
Theo Phó Thủ tướng, chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương, Bộ Chính trị cho đến Chính phủ hiện nay là phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Những đạo luật vừa qua đã phân cấp, phân quyền rất nhiều và trong tương lai sẽ tiếp tục phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa cho địa phương, tính chủ động của các địa phương từ nay trở đi sẽ rất cao.
Vì vậy, ông lưu ý các địa phương khi phân cấp mạnh “không phải chỉ có sự hoan hỉ, mà đây phải là mối lo nữa, không phải nhiều quyền mà chúng ta yên tâm.” Bởi, quy mô các dự án lớn lên, thẩm quyền duyệt các dự án lớn lên, mà để xảy ra các rủi ro “thì trách nhiệm thuộc anh được phân cấp.”
Sẵn sàng nhận quyền năng mới được phân cấp thì cũng phải có giải pháp để phòng ngừa những rủi ro đi kèm.
“Chủ trương là tạo sự thông thoáng tối đa, nhưng yêu cầu kiểm soát và chống lãng phí, chống tiêu cực, chống tham nhũng cũng đặt ra rất chặt chẽ. Cho nên cùng với việc sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ được phân cấp, chúng ta phải tăng cường hơn trách nhiệm, các giải pháp để kiểm soát quyền lực đã được phân cấp,” Phó Thủ tướng nói.
Đề cập đến cải cách bộ máy, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng năm 2024 mới thực sự sáp nhập, tinh gọn được cấp huyện và cấp xã.
Đối với các bộ, sở, chúng ta đang làm quyết liệt và bộ máy tinh gọn, khoa học hơn sẽ được vận hành chính thức từ ngày 1/3.
Về cải cách chế độ công vụ, Phó Thủ tướng đánh giá có nhiều điểm sáng. Cải cách tài chính công được quan tâm đẩy mạnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Từ Trung ương đến địa phương đều quan tâm xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nhiều dịch vụ công được thực hiện trên nền tảng số.
Cho rằng Chính phủ điện tử hướng tới hai mục tiêu là nâng cao năng lực quản trị đất nước của Chính phủ (năng suất tốt hơn, kiểm soát tình hình hiệu quả hơn, phản ứng linh hoạt hơn với tình hình thực tiễn) và phục vụ cho người dân tốt hơn (rút ngắn thời gian, giảm chi phí, không phiền hà, không nhũng nhiễu, minh bạch, dễ kiểm soát và dễ đoán định), Phó Thủ tướng chỉ rõ thước đo của Chính phủ số phải là sự hài lòng của người dân.
Theo ông, về kỹ thuật công nghệ, hoàn toàn có thể đo được phản ứng, đánh giá của người dân về mỗi loại dịch vụ mà chúng ta cung ứng.Song ông cũng chỉ ra rằng, nhiều văn bản chậm được ban hành, có những thủ tục đơn giản nhưng không thực chất. Đâu đó còn có những cấp chính quyền chưa thực sự quan tâm đến cải cách hành chính, xem đó “như một điều xa lạ, chưa quan tâm thực sự, việc của ai chứ không phải của mình.” Đây là việc cần phải khắc phục từ trong tư duy.
Tại phiên họp, các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến 6 lĩnh vực trọng tâm trong cải cách hành chính, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, các giải pháp khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn còn ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện./.
Cải cách và hiện đại hóa quản lý nhà nước trong cắt giảm thủ tục hành chính
Công điện số 131/CĐ-TTg phản ánh quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.