Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) cho biết về mặt lịch sử, Indonesia và Việt Nam có quan hệ rất bền chặt với các chuyến thăm thường xuyên của các nhà lãnh đạo.
Trên nền tảng đó, hai nước đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Kadin, bà Shinta Widjaja Kamdani, cho hay về phần mình, với tư cách là tổ chức quy tụ đông đảo giới doanh nghiệp Indonesia, Kadin đã nhiều lần tổ chức diễn đàn doanh nghiệp cũng như tiếp đón các đoàn đại biểu từ hai nước.
Nhắc lại rằng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 11,5 tỷ USD vào năm 2021, bà Shinta cho rằng thực tế con số vẫn rất thấp so với tiềm năng của hai nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng mục tiêu kim ngạch song phương 15 tỷ USD vào năm 2028 là hoàn toàn có thể đạt được.
Tuy nhiên, nữ doanh nhân nổi tiếng Indonesia cho rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tối ưu hóa thương mại song phương - nhất là khi cả hai nước đều là thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - và tăng cường đầu tư vốn còn rất nhỏ, dù có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước.
Về triển vọng hợp tác trong thời gian tới, bà Shinta khẳng định rằng lãnh đạo hai nước đều có những ưu tiên cụ thể, mạnh mẽ và đều là những người định hướng hành động cũng như mong muốn đạt kết quả.
Hai bên cũng đã xác định một số lĩnh vực hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác.
Chủ tịch B20 (Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20) cho hay hai bên đã thảo luận về hợp tác liên quan đến các sản phẩm Halal.
Theo bà, Indonesia là trung tâm Halal khu vực và chắc chắn có thể mở rộng sang thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng sở tại.
Hai nước cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản và năng lượng tái tạo.
Riêng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cả hai nước đều có các mục tiêu với cam kết toàn cầu hướng tới trung hòa carbon. Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo của hai nước.
Bà Shinta nhấn mạnh rằng cơ hội hợp tác nằm ở cách thức hai nước xem xét thúc đẩy năng lượng tái tạo, lựa chọn công nghệ, tìm kiếm nguồn tài chính và đào tạo nguồn nhân lực.
Cả hai nước đều giống nhau ở lĩnh vực này, do vậy có thể cùng nhau hợp tác và chia sẻ các phương pháp tốt nhất.
Hai nước cũng đã thảo luận về hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Indonesia có nhiều doanh nghiệp nhà nước mạnh trong khi Việt Nam mang đến nhiều cơ hội trong lĩnh vực hạ tầng.
Hiện Indonesia đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng với rất nhiều dự án được triển khai trên khắp cả nước.
Bên cạnh đó, hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số - điều mà bà Shinta cho rằng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế tương lai và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số mà hai nước đang theo đuổi sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội.
Cả hai nước đang bùng nổ về số lượng công ty khởi nghiệp và có thể xem xét thiết lập nhiều quan hệ đối tác hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử và kỹ thuật số.
Indonesia đứng đầu ASEAN về số lượng công ty kỳ lân và rất nhiều công ty khởi nghiệp của nước này đang mở rộng đầu tư sang thị trường Việt Nam, trong đó hãng taxi công nghệ GoJek.
[Quan hệ Việt Nam-Indonesia dựa trên những nền tảng rất vững chắc]
Bà Shinta đánh giá hai nước có cơ sở người tiêu dùng tương tự nhau và cần xem xét cách thức mở rộng các cơ hội thị trường cụ thể, đồng thời tạo ra nhận thức về các cơ hội và cách thức kinh doanh ở hai nước.
Theo bà, đây là lý do Kadin đang tạo điều kiện thành lập các nhóm công tác cụ thể, nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các doanh nghiệp (B2B) - không chỉ giữa các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nhà nước, mà cả các công ty đang muốn mở rộng.
Phó Chủ tịch Kadin cho biết thêm rằng điều mà Indonesia đã học được từ Việt Nam là cách thức thu hút các nhà đầu tư.
Việt Nam đã rất cởi mở trong việc trải thảm đỏ cho giới đầu tư và Indonesia cũng đang làm điều tương tự với rất nhiều hình thức.
Cuối cùng, bà Shinta khẳng định rằng Indonesia và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi.
Doanh nghiệp hai nước cũng có nhiều điểm tương đồng và có thể phát triển hơn bằng cách học hỏi lẫn nhau, hợp lực và cùng nâng cao năng lực./.