Phí trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài sẽ tăng lên gấp đôi?

Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa có kiến nghị đòi tăng mức phí trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần như hợp đồng đã ký kết trước đó.

Công ty Cổ phần BOT Vietrancimex 8 (nhà đầu tư) - đơn vị quản lý trạm phí Bắc Thăng Long-Nội Bài vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính kiến nghị tăng mức phí cơ bản lên gấp đôi thay vì 1,5 lần (từ 10.000 lên 20.000 đồng) theo quy định hợp đồng đã ký kết tại trạm phí này.

Theo đại diện Công ty Vietrancimex, hiện tại, công ty vẫn thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ theo thông tư 23/2011/TT-BTC (Bộ Tài chính) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. Tuy nhiên, tại quy định mới tại Thông tư 159/2013/TT-BTC (Bộ Tài chính) có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, biểu phí của xe dưới 12 chỗ ngồi dao động trong khung tối thiểu từ 15.000 - 52.000 đồng, trong đó năm 2014 áp dụng không quá 2,5 lần.

“Từ khi Thông tư mới có hiệu lực , Vietrancimex8 vẫn chưa áp dụng mức phí tối thiểu. Vì vậy, Công ty đề nghị tăng mức phí lên 20.000 đồng/ xe dưới 12 chỗ ngồi nếu so với biểu phí mới (tối thiểu 15.000 đồng) thì chỉ tăng 1,33 lần chứ không hẳn là tăng 2 lần,” đại diện Vietrancimex cho hay.

Báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về kiến nghị trên của Vietrancimex 8, quan điểm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietrancimex 8, mức phí hai năm chỉ được quy định 10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định.

“Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/ lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, bằng hai lần quy định so với Thông tư 23/2011/TT-BTC là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký, mức tăng phí chỉ bằng 1,5 lần,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, việc tăng giá vé tại trạm Bắc Thăng Lon-Nội Bài được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietrancimex 8. Hợp đồng chỉ cho phép tăng 1,5 lần thì nhà đầu tư chỉ được phép tăng trong khung này. Thậm chí, trong trường hợp nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới (Quốc lộ 2) thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.

“Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lại lưu lượng phương tiện qua trạm này. Nếu lưu lượng xe qua đây tăng hơn so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng. Tuy nhiên, mức tăng vẫn phải tuân thủ theo lộ trình của hợp đồng đã ký, không thể vượt quá quy định,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Đề cập đến phương án chuyển trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận quan điểm, Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với Hà Nội về chủ trương di chuyển trạm phí trên về Quốc lộ 2. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư chưa đồng tình di dời đi vì cho rằng khả năng thu hồi vốn sẽ bị kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi. Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với nhà đầu tư để tiến tới một thỏa thuận chung./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục