Để sở hữu xe ôtô tại Singapore, người tiêu dùng tại quốc đảo này cần bỏ ra 106.000 USD chỉ để có được "chứng nhận quyền được sở hữu" (COE), khiến tổng chi phí để mua một chiếc xe ôtô tại nước này cao gấp nhiều lần tại nước khác.
Chi phí đội lên trong bối cảnh quá trình phục hồi hậu COVID-19 đã khiến chi phí hệ thống hạn ngạch phương tiện ở Singapore lên mức cao chưa từng thấy.
COE có thời hạn 10 năm, được Singapore triển khai từ năm 1990 để kiểm soát số lượng phương tiện tại quốc gia nhỏ bé với 5,9 triệu dân và tổng thời gian di chuyển trên cả nước cũng chưa đến 1 tiếng. COE được cấp thông qua một quy trình đấu thầu và số lượng COE mới phụ thuộc vào số lượng COE đã phát hành.
Phí COE cao khiến chi phí sở hữu xe ôtô tại Singapore trở nên đắt đỏ nhất thế giới.
[Nỗ lực chuyển đổi xanh của Singapore gặp khó bởi người đam mê siêu xe]
Tính đến ngày 4/10, phí COE của một chiếc ôtô cỡ lớn đã tăng gấp hơn bốn lần so với mức giá năm 2020 lên mức kỷ lục 146.002 SGD (106.376,68 USD).
Nếu tính cả phí COE, phí và thuế đăng ký, tổng chi phí để sở hữu mới một chiếc xe Camry Hybrid tiêu chuẩn tại Singapore là 251.388 SGD (183.000 USD), gấp hơn sáu lần giá của chiếc xe tương tự ở Mỹ (28.855 USD) và gấp đôi giá một căn hộ nhỏ được nhà nước trợ cấp ở Singapore là 125.000 SGD.
Thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở Singapore là 121.188 SGD/năm.
Năm 2020, khi số người lái xe ở Singapore giảm, phí COE giảm xuống 30.000 USD.
Khi các hoạt động kinh tế phục hồi hậu COVID-19 đã kéo theo hoạt động mua bán ôtô tăng trong khi tổng số xe được phép lưu thông trên đường được giới hạn ở mức 950.000 chiếc. Chi phí tăng mạnh khiến những người thu nhập trung bình tại Singapore khó có thể sở hữu một chiếc xe ôtô.
Lạm phát dai dẳng và kinh tế trì trệ đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Singapore. Một số người quyết định bán xe đã mua ở thời điểm phí COE thấp để ăn chênh lệch./.