Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 7/2011/QĐ-TTg ngày 25/1/2011 phê duyệtQuy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Trung đếnnăm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, đến năm 2020 nhu cầu vận tải toàn vùng là 101 triệu tấn hàng hóa và 185triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân là 8,5-9,5%/năm đối với hànghóa và 7,5-8,5%/năm đối với hành khách.
Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thốngcảng biển trong vùng là 40-50 triệu tấn; tốc độ tăng bình quân là 15%/năm;khối lượng khách hàng thông qua các cảng hàng không trong vùng là 15-16 triệulượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 12%/năm.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có;hoàn thành tuyến cao tốc Huế-Đà Nẵng-Quảng Ngãi-Bình Định. Đưa vào cấp kỹthuật hệ thống đường tỉnh và mở mới một số tuyến cần thiết, tiếp tục phát triểngiao thông nông thôn với 70% được cứng hóa mặt đường. Hệ thống cảng hàng khôngtừng bước được nâng cấp, mở rộng; hoàn thành cảng hàng không quốc tế Đà Nẵngcông suất 4 triệu hành khách/năm vào năm 2011...
Trong quy hoạch sẽ phát triển năm hành lang vận tải chính của vùng, gồm hành langven biển (là một bộ phận của hành lang ven biển Bắc Nam quốc gia quan trọng nhấtcả nước, bám theo tuyến quốc lộ 1A hiện tại, nối liền các đô thị, khu kinh tế,khu công nghiệp ven biển trong vùng).
Hành lang Đà Nẵng-quốc lộ 1A-(quốc lộ9-Lao Bảo) và hành lang Đà Nẵng-quốc lộ 14B-14D-Nam Giang: các hành langnày ngoài phục vụ nhu cầu vận tải của vùng còn phục vụ hàng quá cảnh của Lào vàĐông Bắc Thái Lan. Hành lang Đà Nẵng-Tây Nguyên; Hành lang Dung Quất-TâyNguyên; Hành lang Quy Nhơn-Tây Nguyên.
Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chú trọng tới các trục dọc đườngbộ chính như: hoàn thành xây dựng đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn quavùng kinh tế trọng điểm miền Trung dài khoảng 470km, quy mô 4-6 làn xe; Trụcquốc lộ 1A đoạn trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Phong Điền đến ĐèoCù Mông dài 460km; hoàn thành xây dựng hai hầm đường bộ qua đèo Phú Gia, đèoPhước Tượng (Thừa Thiên Huế). Trục đường Hồ Chí Minh; Tuyến đường Đông TrườngSơn; Tuyến đường bộ ven biển....
Đối với đường sắt hoàn thành nâng cấp đường sắtThống Nhất đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia; xây dựng mới các tuyến đường sắtnhánh nối từ đường sắt quốc gia đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tếnhư cảng Chân Mây, cảng Liên Chiểu, khu kinh tế Chu Lai, cảng Dung Quất, cảngQuy Nhơn (Nhơn Hội)...
Quy hoạch ưu tiên đầu tư cho các công trình giải quyết mục tiêu kết nối mạnglưới hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển cho vùng như xây dựng mới cáctuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Cam Lộ-Túy Loan, nâng cấp mởrộng các quốc lộ 1A, 49, 49B, 24; mở rộng, nâng cấp và đầu tư chiều sâu các cảngbiển Đà Nẵng, Quy Nhơn, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; phát triển cảng hàngkhông quốc tế Chu Lai.
Dự kiến quỹ đất cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng kinh tếtrọng điểm miền Trung đến năm 2020 là 430 km2, chiếm 1,5% so với diện tích toànvùng (không tính đất dành cho giao thông trong nội thị thành phố, thị xã).
Quy hoạch cũng đề ra một số giải pháp, chính sách nhằm phát triển vận tải, kếtcấu hạ tầng giao thông như khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới và hiện đạihóa các phương tiện vận tải đường bộ đảm bảo tiện nghi, an toàn và bảo vệ môitrường; nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ phù hợp với tiêu chuẩn đường bộcủa các nước ASEAN để đảm bảo sự kết nối và hội nhập quốc tế; ưu tiên đầu tưphát triển những công trình có tính chất đột phá, tạo ra liên kết vùng (các côngtrình trên trục dọc vùng, các đường kết nối các cảng biển lên Tây Nguyên và cáchành lang vận tải quốc tế)...
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2011./.
Theo đó, đến năm 2020 nhu cầu vận tải toàn vùng là 101 triệu tấn hàng hóa và 185triệu lượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân là 8,5-9,5%/năm đối với hànghóa và 7,5-8,5%/năm đối với hành khách.
Khối lượng hàng hóa thông qua hệ thốngcảng biển trong vùng là 40-50 triệu tấn; tốc độ tăng bình quân là 15%/năm;khối lượng khách hàng thông qua các cảng hàng không trong vùng là 15-16 triệulượt hành khách, với tốc độ tăng bình quân 12%/năm.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có;hoàn thành tuyến cao tốc Huế-Đà Nẵng-Quảng Ngãi-Bình Định. Đưa vào cấp kỹthuật hệ thống đường tỉnh và mở mới một số tuyến cần thiết, tiếp tục phát triểngiao thông nông thôn với 70% được cứng hóa mặt đường. Hệ thống cảng hàng khôngtừng bước được nâng cấp, mở rộng; hoàn thành cảng hàng không quốc tế Đà Nẵngcông suất 4 triệu hành khách/năm vào năm 2011...
Trong quy hoạch sẽ phát triển năm hành lang vận tải chính của vùng, gồm hành langven biển (là một bộ phận của hành lang ven biển Bắc Nam quốc gia quan trọng nhấtcả nước, bám theo tuyến quốc lộ 1A hiện tại, nối liền các đô thị, khu kinh tế,khu công nghiệp ven biển trong vùng).
Hành lang Đà Nẵng-quốc lộ 1A-(quốc lộ9-Lao Bảo) và hành lang Đà Nẵng-quốc lộ 14B-14D-Nam Giang: các hành langnày ngoài phục vụ nhu cầu vận tải của vùng còn phục vụ hàng quá cảnh của Lào vàĐông Bắc Thái Lan. Hành lang Đà Nẵng-Tây Nguyên; Hành lang Dung Quất-TâyNguyên; Hành lang Quy Nhơn-Tây Nguyên.
Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chú trọng tới các trục dọc đườngbộ chính như: hoàn thành xây dựng đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn quavùng kinh tế trọng điểm miền Trung dài khoảng 470km, quy mô 4-6 làn xe; Trụcquốc lộ 1A đoạn trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Phong Điền đến ĐèoCù Mông dài 460km; hoàn thành xây dựng hai hầm đường bộ qua đèo Phú Gia, đèoPhước Tượng (Thừa Thiên Huế). Trục đường Hồ Chí Minh; Tuyến đường Đông TrườngSơn; Tuyến đường bộ ven biển....
Đối với đường sắt hoàn thành nâng cấp đường sắtThống Nhất đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia; xây dựng mới các tuyến đường sắtnhánh nối từ đường sắt quốc gia đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tếnhư cảng Chân Mây, cảng Liên Chiểu, khu kinh tế Chu Lai, cảng Dung Quất, cảngQuy Nhơn (Nhơn Hội)...
Quy hoạch ưu tiên đầu tư cho các công trình giải quyết mục tiêu kết nối mạnglưới hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển cho vùng như xây dựng mới cáctuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Cam Lộ-Túy Loan, nâng cấp mởrộng các quốc lộ 1A, 49, 49B, 24; mở rộng, nâng cấp và đầu tư chiều sâu các cảngbiển Đà Nẵng, Quy Nhơn, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; phát triển cảng hàngkhông quốc tế Chu Lai.
Dự kiến quỹ đất cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng kinh tếtrọng điểm miền Trung đến năm 2020 là 430 km2, chiếm 1,5% so với diện tích toànvùng (không tính đất dành cho giao thông trong nội thị thành phố, thị xã).
Quy hoạch cũng đề ra một số giải pháp, chính sách nhằm phát triển vận tải, kếtcấu hạ tầng giao thông như khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới và hiện đạihóa các phương tiện vận tải đường bộ đảm bảo tiện nghi, an toàn và bảo vệ môitrường; nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ phù hợp với tiêu chuẩn đường bộcủa các nước ASEAN để đảm bảo sự kết nối và hội nhập quốc tế; ưu tiên đầu tưphát triển những công trình có tính chất đột phá, tạo ra liên kết vùng (các côngtrình trên trục dọc vùng, các đường kết nối các cảng biển lên Tây Nguyên và cáchành lang vận tải quốc tế)...
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2011./.
(TTXVN/Vietnam+)