Phát triển thương mại miền núi, thu hẹp chênh lệch giữa các vùng miền

Theo Bộ Công Thương, thương mại miền núi không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân mà còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Phát triển thương mại miền núi, thu hẹp chênh lệch giữa các vùng miền ảnh 1Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong 5 năm qua đã đem lại nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là thu hẹp khoảnh cách chênh lệch giữa các vùng miền, nâng cao thu nhập người dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thông tin trên do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 11/8 tại Hà Nội.

[Làm sao để 'hút' doanh nghiệp đầu tư vào miền núi, biên giới, hải đảo]

Theo thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chương trình không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo đã hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Đáng chú ý, nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, Chương trình đã nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống chính sách, cơ chế thương mại đặc thù với một số huyện đảo, xã đảo.

Chương trình đã xây dựng được Cơ sở dữ liệu sản phẩm-ngành hàng có lợi thế tại các địa phương và 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đặc biệt, Chương trình đã đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh tại thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; rà soát phát triển và quản lý chợ ở khu vực này từ đó nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách, các đề án kết nối, phát triển hạ tầng thương mại biên giới…

Bên cạnh đó, Chương trình đã xây dựng và duy trì chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (website: www.sanphamvungmien.vn), xuất bản và phát hành ấn phẩm “Hàng hóa thương hiệu miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo Việt Nam” để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương.

Phát triển thương mại miền núi, thu hẹp chênh lệch giữa các vùng miền ảnh 2Nhiều sản phẩm vùng miền đã mở được đường vào các hệ thống phân phối uy tìn. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Còn theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hạ tầng dịch vụ thương mại trong những năm gần đây được các địa phương quan tâm đầu tư nên đã có nhiều cải thiện, bước đầu hình thành hệ thống phân phối hàng hoá, như: các chợ đầu mối, chợ, cửa hàng bách hoá, cửa hiệu tạp hoá, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của đồng bào các dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đặc biệt, trên địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa của nhiều địa phương, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển đổi đáng kể theo hướng sản xuất hàng hóa. Hệ thống kết cấu hạ tầng bước đầu được quan tâm đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo khu vực miền núi, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn cho chương trình trong giai đoạn tới, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng miền nhằm tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của khu vực này.

“Chính phủ cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng và hải đảo, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại,” lãnh đạo Bộ Công Thương kiến nghị thêm.

Tại hội nghị, đại biểu các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các hoạt động trong 5 năm qua được triển khai hiệu quả, thiết thực, kinh phí thực hiện phù hợp theo quy định, bám sát nội dung của Chương trình trên các lĩnh vực.

Các đại biểu, diễn giả cũng đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất phương hướng và giải pháp thực hiện Chương trình trong giai đoạn tiếp theo 2021-2025, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục