Câu chuyện nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tưởng chừng là nhỏ nhưng hóa ra chẳng phải thế. Bởi trước hết nó là nhu cầu thiết yếu của con người nhưng lớn hơn, với du lịch, nó góp phần tạo nên hình ảnh, thể diện quốc gia.
Có lẽ sẽ chẳng có gì đáng phải bàn, nếu như ở Việt Nam các khu nhà vệ sinh công cộng, nơi dành để người ta “giải quyết nỗi buồn” cũng long lanh, sạch tinh tươm và thơm phưng phức như các nước bạn (chẳng đâu xa như Singapore, như Hàn Quốc… chứ chưa nói đến các nước văn minh ở trời Tây).
Vì thế, đây cũng chính là một trong những nội dung được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về du lịch với ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra hôm qua (28/8).
Chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi...
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn thừa nhận, nhiều điểm du lịch trên địa bàn cả nước vẫn còn rất thiếu loại hình vệ sinh công cộng này hoặc nếu có cũng chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, vệ sinh, thẩm mỹ.
Điều này gây tâm lý e ngại cho nhiều hãng lữ hành muốn gửi khách đến Việt Nam, đặc biệt là các thị trường khách có khả năng chi trả cao, yêu cầu cao đối với chất lượng dịch vụ.
“Đến nay, tại 32 địa phương với 841 điểm du lịch, trong đó 767 điểm đã có nhà vệ sinh và 275 điểm đáp ứng được tiêu chuẩn (đạt khoảng 33%). Số lượng điểm du lịch cần xây mới nhà vệ sinh đạt chuẩn hoặc chỉnh trang, nâng cấp cần thực hiện đến hết năm 2012 là 183 điểm, năm 2013 là 210 điểm, năm 2014 là 106 điểm,” ông Nguyễn Văn Tuấn nói.
Những điểm đến thu hút lượng lớn khách quốc tế của cả nước Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… lại chưa thấy báo cáo kết quả triển khai.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng-một địa phương được đánh giá là kiểu mẫu của du lịch Việt cũng không tránh khỏi thực trạng chung khi cho biết, Đà Nẵng mới có 30% điểm khu du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn và rằng địa phương đang có kế hoạch đến hết năm 2012 nâng con số này lên 50%.
Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng (dù muộn còn hơn không) khi cuối tháng Hai vừa qua, Tổng cục Du lịch đã xây dựng và triển khai “Xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” tại toàn bộ các điểm du lịch trên toàn quốc với mục tiêu hoàn thành trong hai năm (2013-2014).
Theo đó, đến cuối năm 2012 có ít nhất 50% số điểm du lịch phải có nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu du khách.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng… cũng đồng tình quan điểm đưa vấn đề về nhà vệ sinh công cộng lên làm nhiệm vụ đột phá và cần thực hiện gấp rút của ngành.
Giải pháp nào?
Tổng cục Du lịch xác định, việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn tại các điểm du lịch, đặc biệt với các trọng điểm du lịch là một trong những yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh cho du lịch Việt Nam.
Vì thế, Kế hoạch hai năm xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được đánh giá là một trong những giải pháp cấp bách, kịp thời và đúng hướng trong bối cảnh hiện nay.
Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến cũng cho rằng, cần nghiên cứu và hướng dẫn việc hỗ trợ triển khai thí điểm xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại một số điểm du lịch thuộc quản lý nhà nước đồng thời đề xuất cơ chế huy động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng cơ sở pháp lý, chế tài hướng dẫn công tác thanh tra và chế tài xử phạt các đơn vị, cá nhân chủ quản các khu, điểm du lịch không thực hiện nghiêm chỉnh Kế hoạch theo đề xuất của địa phương.
Đặc biệt, việc xây dựng hệ thống xếp hạng đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trong đó tiêu chí nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách phải được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị lãnh đạo ngành chức năng cũng cần giám sát chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng hạ tầng về vệ sinh, môi trường ở các cấp cơ sở./.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, nhiệm vụ đang được đặt ra cấp bách hiện nay là xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách.
Cùng với đó, tăng cường chấn chỉnh môi trường du lịch, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chèn ép, lợi dụng, lừa đảo khách tại các trung tâm du lịch; phát triển nâng cao chất lượng và số lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; tăng cường đổi mới công tác thống kê du lịch cũng sẽ là những nhiệm vụ cần làm triệt để ngay trong năm 2012, Bộ trưởng khẳng định.
|
ChiLê (Vietnam+)