Các nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản đang tìm cách thương mại hóa công nghệ thay pin nhằm tiết kiệm thời gian sạc cho xe điện, nhất là trên các phương tiện cần hoạt động thời gian dài như xe tải.
Công ty Sản xuất Xe tải Isuzu đang phát triển một thiết bị thay pin tự động trên xe tải điện cỡ nhỏ. Thiết bị sẽ có một cánh tay robot hoặc một bộ phận tương tự, được kích hoạt khi xe tải đến gần.
Sau khi xe đỗ vào vị trí, cánh tay robot sẽ tự động tháo pin cũ ra khỏi xe và thay bằng một viên pin mới đã được sạc đầy sẵn. Quá trình thay thế sẽ được hoàn thành trong khoảng 3 phút.
Pin lithium mới có thể hoạt động trong điều kiện cực lạnh hoặc cực nóng
Các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một vật liệu điện cực dương mới dựa trên nguyên liệu nhôm, nhiều chất điện giải được sử dụng trong nhiều trường hợp, từ đo mở rộng phạm vi nhiệt độ hoạt động.
Hiện nay, các xe tải điện thường phải dừng lại để sạc pin với thời gian chờ có thể lên tới khoảng 10 tiếng và điều này làm giảm hiệu suất hoạt động của xe.
Chính vì vậy, công ty đã quyết định phát triển hệ thống thay pin nhằm nâng cao hiệu quả vận hành bằng cách rút ngắn thời gian dừng sạc. Công ty đang lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm từ tài khóa 2025 nhằm hướng tới ứng dụng thực tế.
Ngoài Isuzu, hãng xe tải Mitsubishi Fuso cũng đang sử dụng thiết bị do một công ty Mỹ phát triển và dự kiến sẽ thử nghiệm khả năng tự thay động thay pin trên xe tải điện vào năm tới./.