Ngày 5/10, tại Đà Nẵng, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, tổ chức ORBIS quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập Đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức míttinh kỷ niệm ngày “Thị giác thế giới” (11/10) và phát động chiến dịch “Truyền thông vận động hiến tặng giác mạc ở Việt Nam.”
Chiến dịch trên được thực hiện tại bảy quận, huyện của Đà Nẵng với 285 tình nguyện viên của 56 xã, phường tham gia.
Mục đích chính của chiến dịch là tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Đăng ký hiến tặng giác mạc” nằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh lý giác mạc, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến giác mạc để họ tự nguyện đăng ký hiến.
Ở Việt Nam, hiện có trên 300.000 người mù do bệnh về giác mạc, trong đó có khoảng 150.000 người mù cả hai mắt, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, đang mong chờ được ghép giác mạc để có ánh sáng, trong khi đó nguồn giác mạc còn quá ít.
Chiến dịch “Truyền thông vận động đăng ký hiến tặng giác mạc ở Việt Nam” được thực hiện thí điểm tại 10 tỉnh, thành với gần 3.200 cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập Đỏ tham gia và thực hiện công tác tuyên truyên trong nhân dân về bệnh mù liên quan tới giác mạc và vận động người dân tham gia đăng ký hiến tặng sau khi qua đời.
Đến nay, đã có hơn 30.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Tại Đà Nẵng, thông qua các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đã có 2.308 người tình nguyện đăng ký hiến tặng giác mạc. Đặc biệt, có hai bệnh nhân của thành phố đã được ghép tặng giác mạc thông qua chiến dịch này.
Với sự hỗ trợ của tổ chức ORBIS, các hoạt động chăm sóc và phục hồi thị lực cho người dân đang được đẩy mạnh. Từ năm 2004, ORBIS là nhà cung cấp giác mạc lớn nhất cho Việt Nam với khoảng 100 giác mạc mỗi năm, phục vụ công tác cấy ghép, phục hồi thị lực cho các bệnh nhân bị mù giác mạc.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2010, mỗi năm Ngân hàng Mắt do ORBIS hỗ trợ tại Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ thu nhận được 330 giác mạc từ những người tình nguyện hiến tặng trong nước./.
Chiến dịch trên được thực hiện tại bảy quận, huyện của Đà Nẵng với 285 tình nguyện viên của 56 xã, phường tham gia.
Mục đích chính của chiến dịch là tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Đăng ký hiến tặng giác mạc” nằm nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh lý giác mạc, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến giác mạc để họ tự nguyện đăng ký hiến.
Ở Việt Nam, hiện có trên 300.000 người mù do bệnh về giác mạc, trong đó có khoảng 150.000 người mù cả hai mắt, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, đang mong chờ được ghép giác mạc để có ánh sáng, trong khi đó nguồn giác mạc còn quá ít.
Chiến dịch “Truyền thông vận động đăng ký hiến tặng giác mạc ở Việt Nam” được thực hiện thí điểm tại 10 tỉnh, thành với gần 3.200 cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập Đỏ tham gia và thực hiện công tác tuyên truyên trong nhân dân về bệnh mù liên quan tới giác mạc và vận động người dân tham gia đăng ký hiến tặng sau khi qua đời.
Đến nay, đã có hơn 30.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Tại Đà Nẵng, thông qua các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đã có 2.308 người tình nguyện đăng ký hiến tặng giác mạc. Đặc biệt, có hai bệnh nhân của thành phố đã được ghép tặng giác mạc thông qua chiến dịch này.
Với sự hỗ trợ của tổ chức ORBIS, các hoạt động chăm sóc và phục hồi thị lực cho người dân đang được đẩy mạnh. Từ năm 2004, ORBIS là nhà cung cấp giác mạc lớn nhất cho Việt Nam với khoảng 100 giác mạc mỗi năm, phục vụ công tác cấy ghép, phục hồi thị lực cho các bệnh nhân bị mù giác mạc.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2010, mỗi năm Ngân hàng Mắt do ORBIS hỗ trợ tại Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ thu nhận được 330 giác mạc từ những người tình nguyện hiến tặng trong nước./.
Hứa Chung (TTXVN/Vietnam+)